คุรุสภาลงพื้นที่เก็บข้อมูลปฏิรูปครู

คุรุสภา

Print Friendly

ศ.ดร.ไพฑูรย์ สินลารัตน์ ประธานกรรมการคุรุสภา เปิดเผยว่า จากการประชุมทางวิชาการของคุรุสภา ประจำปี 2557 เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมได้ศึกษาบทบาทและทิศการทำงานของครูในอนาคต และเห็นตรงกันว่าจำเป็นต้องปฏิรูปคุณภาพการศึกษาตั้งแต่ระดับล่าง คือ ระดับห้องเรียน ชั้นเรียน และสถาบัน โดยเน้นปฏิรูปบทบาทของครูในรูปแบบใหม่ เพื่อ นำไปสู่กระบวนการพัฒนาการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ มากกว่าการปฏิรูปจากระดับบนที่เป็นหน่วยงานและโครงสร้าง โดยครูต้องหันมาเน้นฝึกให้เด็กมีบทบาทในการแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเองแทนการ สอนแบบบรรยาย นอกจากนี้ต้องปฏิรูปการผลิตครูใหม่ ตั้งแต่การรับนักศึกษาครู โดยคัดคนที่มีความสามารถสูง ตั้งใจเรียน ขณะเดียวกันสถาบันผลิตครูต้องจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เอื้ออำนวยให้นักศึกษา ได้คิดวิเคราะห์ไม่ว่าจะเป็นการลดขนาดห้องเรียนและจำนวนผู้เรียนลงให้แหลือประมาณ 25-30 คนต่อห้อง

ศ.ดร.ไพฑูรย์ กล่าวต่อไปว่า ที่ประชุมเสนอให้สภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย(ส.ค.ศ.ท.)ทำการทดลอง โดยเลือกสถาบันผลิตครูที่พร้อมมาจัดการเรียนการสอนในรูปแบบใหม่ รวมถึงให้คุรุสภาปรับมาตรฐานวิชาชีพให้ยืดหยุ่นมากขึ้น โดยเปิดโอกาสให้คณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ สามารถเสนอหลักสูตรหรือกระบวนการเรียนการสอนที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ซึ่งตนก็เห็นด้วย ว่า คุรุสภาน่าทบทวนกฏเกณฑ์เพื่อเอื้อให้นักครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ สามารถปฏิรูปครูและพัฒนาคุณภาพครูในทิศทางใหม่ๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผมจะนำข้อเสนอทั้งหมด รวมถึงแนวนโยบายของรัฐบาลเรื่องการผลิตครูดีมีคุณภาพ การปรับกระบวนการรับคนเป็นครู การยกฐานะความเป็นอยู่ของครู เข้าหารือในบอร์ดคุรุสภา วันที่ 18 ก.ย.นี้ จากนั้นจะมอบหมายให้กรรมการคุรุสภาไปติดตามสถานะ และการทำงานของครูในแต่ละพื้นที่ พร้อมรับข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการพัฒนาครู โดยให้เวลา 1 เดือน และนำกลับมาเสนอต่อที่ประชุมคุรุสภา เพื่อนำไปสู่ข้อสรุปที่จะเป็นแนวปฏิบัติที่ชัดเจนต่อไป”ศ.ดร.ไพฑูรย์ กล่าว.

ที่มา : เดลินิวส์

ข่าวอื่นๆ

 

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น