“ณรงค์”สงสัย วิสัยทัศน์ศธ. มีทิศทางหรือไม่

กระทรวงศึกษาธิการ

Print Friendly

“กฤษณพงศ์” ระบุปฏิรูปการศึกษายุคใหม่ต้องเปลี่ยนความคิดของกระทรวงศึกษาฯ เผย รมว.ศธ.ตั้งคำถาม ศธ.และทุกหน่วยในสังกัดว่ามีวิสัยทัศน์ทิศทางเดียวกันหรือไม่

ที่โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ ได้มีการประชุมทางวิชาการของคุรุสภา ประจำปี 2557 เรื่องการวิจัยเพื่อเพิ่มคุณภาพการศึกษาและพัฒนาวิชาชีพ โดยมี ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รัฐมนตรีช่วยกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นประธานเปิดการประชุม มอบรางวัลผลงานวิจัยระดับภูมิภาค ประจำปี 2557 และได้กล่าวปาฐกถาพิเศษว่า การศึกษา เราจะต้องมองไปข้างหน้าอิงกระแสโลก เพราะการเรียนรู้กระแสโลกจะช่วยให้เรารู้ว่าประเทศทั่วโลกกำลังไปในทิศทางใด และจะเป็นจุดที่ครูจะนำมาพัฒนาศักยภาพ โดยแนวโน้มการศึกษากระแสโลก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ที่สรุปออกมาว่า กระแสการศึกษาหลักที่สำคัญมีอยู่ด้วยกัน 3 เรื่องคือ

  1. ทิศทางของกระบวนการการเรียนรู้ใหม่ คือการเปิดโลกการเรียน เพิ่มทักษะให้ผู้เรียนเกี่ยวกับการชีวิตในอนาคต
  2. ทิศทางของเนื้อหาความรู้ใหม่ คือทำให้ผู้เรียนเรียนรู้ความเปลี่ยนแปลง ความไม่แน่นอนในอนาคต เช่น เมื่อประเทศจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ไม่ใช่สอนเพียงว่าประเทศใดเข้าร่วมประชาคมอาเซียน แต่จะต้องสอนให้เห็นไปถึงอนาคต ความเปลี่ยนแปลงเมื่อเข้าร่วมแล้ว ว่าประเทศใดจะเป็นอย่างไร เป็นต้น
  3. ทิศทางการจัดการการเรียนรู้แบบใหม่ คือ เน้นระบบการจัดการที่ไม่ใหญ่เกินไป จัดการเชิงพื้นที่ที่ตอบสนองความต้องการของชุมชน และทำให้มีคุณภาพ

รมช.ศธ.กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม เราต้องเริ่มจากการเปลี่ยนความคิดของ ศธ. และหน่วยงานทุกหน่วย ว่าจะต้องมีวิสัยทัศน์เดียวกัน เพื่อก้าวไปสู่จุดมุ่งหมายเดียวกัน เพราะยังเป็นที่น่าสงสัยอยู่ว่ากระทรวงศึกษาฯ กับหน่วยงานในกระทรวงมีวิสัยทัศน์เดียวกันหรือไม่ เพราะการศึกษาไม่ใช่เป็นเพียงแค่เรื่องของครู นักเรียน หลักสูตร แต่การศึกษาเป็นสิ่งที่จะสามารถกำหนดอุดมการณ์และเป้าหมายของชาติได้

ประเด็นนี้ ในที่ประชุม ศธ. ท่านรัฐมนตรีว่าการ ศธ.เองก็ตั้งข้อสังเกตนี้ ท่านถามเรื่องวิสัยทัศน์ของ ศธ.และหน่วยงานในสังกัด ว่ามีทิศทางเดียวกันหรือไม่” รมช.ศธ.กล่าว.

ที่มา : ไทยโพสต์

67 total views, 2 views today

 

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น