ไพฑูรย์ชี้ผลิตครูใหม่ต้องคัดสรรคนเก่งมาเรียน

ปฏิรูป นโยบายของการศึกษาไทย

Print Friendly

“ไพฑูรย์” ระบุปรับโครงสร้างผลิตครู หลักใหญ่อยู่ที่ต้องให้ทุน และเลือกคนเก่ง มีคุณภาพเข้ามาเรียนครุศาสตร์หรือศึกษาศาสตร์ ถ้าไม่คัดสรรตั้งแต่ต้นทาง ไม่มีทางปรับการเรียนการสอน ยกระดับคุณภาพการศึกษาประเทศได้สำเร็จ

วันที่ 5 ตุลาคม ที่คุรุสภา มีการจัดงานวันครูโลก ประจำปี 2557 ภายใต้หัวข้อ “Teaching Profession in ASEAN” โดยมี ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย ศ.ดร.ไพฑูรย์ สินลารัตน์ ประธานกรรมการคุรุสภา และมีตัวแทนจากประเทศต่างๆ ในอาเซียนเข้าร่วม เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับสถานะของวิชาชีพครูของประเทศเทศต่างๆ ในอาเซียน

ศ.ดร.ไพฑูรย์กล่าวว่า สิ่งที่เราต้องการแลกเปลี่ยนก็คือเรื่องของการฝึกหัดครูของแต่ละประเทศพัฒนาและการตั้งเกณฑ์คัดเลือกบุคคลเข้าทำงานในวิชาชีพครูของแต่ละประเทศนั้นปฏิบัติกันอย่างไร และแต่ละประเทศมีวิธีการยกระดับวิชาชีพครูอย่างไร เพื่อให้ประเทศในอาเซียนด้วยกันได้นำข้อมูลไปวิเคราะห์และนำไปพัฒนาประเทศของตนเอง ตัวอย่างที่น่าสนใจ เช่น การศึกษาโมเดลเกณฑ์การคัดเลือกบุคคลเข้าทำงานในวิชาชีพครูของประเทศสิงคโปร์ เป็นต้น ซึ่งไทยก็มีคณะทำงานของคุรุสภาในด้านนี้อยู่แล้ว ที่จะทำหน้าที่วิเคราะห์รูปแบบและสรุปผล เมื่อได้ภาพรวมก็จะนำเสนอคณะกรรมการคุรุสภา ว่าข้อไหนที่สามารถปฏิบัติได้ ก็จะดำเนินการเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการทันที เพื่อที่จะยกระดับให้กับวิชาชีพครูของไทย”

นอกจากนี้ ในปีข้างหน้าก็จะศึกษาโมเดลของประเทศอื่นๆ ที่นอกเหนือประเทศอาเซียนด้วย และคิดว่าจากภาพรวมที่ขณะนี้มีผู้สนใจเข้าศึกษาในคณะครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์เป็นอย่างมาก และผมเชื่อว่าในช่วงระยะเวลา 10 ปีข้างหน้า เราจะมีความพอใจในระบบการศึกษาของประเทศไทยมากขึ้น และจากเทคโนโลยีในปัจจุบัน ตนเชื่อว่าจะส่งผลให้การศึกษาของไทยขึ้นไปอยู่ในระดับท็อปในอาเซียนได้

ศ.ดร.ไพฑูรย์ยังให้ความเห็นการผลิตครูที่จะมีการปรับโครงสร้างว่า จะใช้โครงสร้างอย่างไรก็ได้ แต่หลักใหญ่คือต้องเริ่มจากการคัดเลือกบุคคลที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาศึกษาในคณะครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์ เพราะว่าคนเหล่านี้จะสามารถพัฒนาวิชาชีพครูได้อย่างจริงจัง และคณะครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์เองต้องพัฒนาการสอนให้ได้มาตรฐานและมีคุณภาพสูง เพื่อส่งเสริมการผลิตคนเก่งให้ไปเป็นครูที่มีคุณภาพ และยังต้องมีการให้ทุนแก่นักศึกษาในคณะครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์ มีงบประมาณในการทำวิจัยเพื่อพัฒนา ปรับในเรื่องของฐานเงินเดือนครู เพื่อกระตุ้นให้บุคคลที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาศึกษา เพราะตนเชื่อว่าในปัจจุบันที่การศึกษาไทยไม่มีคุณภาพ เป็นเพราะคนในวิชาชีพไม่มีความเข้มแข็ง และขาดความตั้งใจที่จะพัฒนาการศึกษาอย่างจริงจัง.

ที่มา : ไทยโพสต์

61 total views, 2 views today

 

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น