UTQ-55101 ไทย ประถม

เฉลย UTQplus - ครูระยอง

Print Friendly

แบบทดสอบ Post –test  55101 ไทย ประถม
จำนวนคำถาม : 20 ข้อ 17 คะแนน

  • ข้อใดกล่าวถูกต้อง
    • เครื่องหมายวรรคตอน อักษรย่อ อยู่ในสาระ การเขียน
  • ข้อใดเป็นลำดับขั้นตอนการพัฒนาทักษะเขียนที่ถูกต้องเหมาะสม
    • การเป็นตัวแบบในการเขียน >การเขียนร่วมกัน>การเขียนแบบปฏิสัมพันธ์ > การเขียนโดยมีการชี้แนะ > การเขียนโดยอิสระ
  • ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการวัดประเมินผล
    • การวัดและประเมินผลย่อย (Formative assessment) เป็นการฝึกหัดเพื่อเตรียมผู้เรียนให้พร้อมก่อนรับการประเมินหลังเรียน
  • ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์สำคัญของสื่อการเรียนรู้ และแหล่งการเรียนรู้ภาษาไทยที่มีต่อผู้เรียน
    • ช่วยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนเนื่องจากผู้เรียนสามารถศึกษาหาความรู้จากด้วยตนเองได้โดยไม่ต้องมีครู
  • ข้อใดกล่าวถึงวัตถุประสงค์การสอนหลักการใช้ภาษาไทย ไม่ถูกต้อง
    • เพื่อให้นักเรียนนำความรู้ด้านหลักการใช้ภาษาไทยไปใช้ในการฟัง พูด อ่านและเขียน ใน วิชาภาษาไทยเป็นสำคัญ
  • ท่านจะสามารถส่งเสริมผู้เรียนให้เกิดความพอใจในความงดงามของภาษาไทยได้ด้วยกิจกรรมลักษณะใด
    • ถูกทุกข้อ
  • “ผู้เรียนสามารถแยกแยะข้อคิดเห็นและข้อเท็จจริง”ข้อความดังกล่าวสอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนการสอนข้อใด
    • การให้นักเรียนประเมินความน่าเชื่อถือจากการฟังและดูโฆษณาอย่างมีเหตุผล
  • การสอนภาษาไทยเชิงทักษสัมพันธ์ มีลักษณะดังข้อใด
    • การฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนให้ประสานสัมพันธ์กัน
  • ข้อใดไม่ใช่แนวทางในการจัดทำหน่วยการเรียนรู้บูรณาการกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
    • ยึดไวยากรณ์เป็นหลัก (Grammar – Based Approach) ยึดชีวิตและสังคมเป็นหลัก (Life and Social-Based Approach)
  • สื่อการเรียนรู้ในข้อใดขาดประสิทธิภาพมากที่สุด
    • สื่อที่มีเนื้อหาสาระไม่ถูกต้อง
  • ข้อใดไม่ใช่การวัดและประเมินผลพฤติกรรมทางด้านจิตพิสัย
    • การตอบแบบสอบปรนัย การเขียนบันทึกประจำวัน
  • ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการจัดทำหน่วยการเรียนรู้ในรูปแบบ “ยึดชีวิตและสังคมเป็นหลัก (Life and Social-Based Approach)
    • เป็นหน่วยการเรียนรู้ที่จัดตามแนว Project – Based Approach
  • ข้อใดกล่าวถึงแหล่งการเรียนรู้ภาษาไทยได้ถูกต้อง
    • ถูกทุกข้อ
  • การสอนเพื่อให้เกิดการรู้ภาษาอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษานั้นประกอบด้วยปัจจัยในข้อใ
    • เวลา บทอ่าน การสอนของครู การพูดคุยระหว่างครูและนักเรียน ภาระงาน การทดสอบ
  • ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์สำคัญของสื่อการเรียนรู้ และแหล่งการเรียนรู้ภาษาไทยที่มีต่อครู
    • ช่วยลดภาระการสอนของครูเพราะนักเรียนสามารถศึกษาหาความรู้จากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ด้วยตนเองได้โดยไม่ต้องมีครู
  • สาระการเรียนรู้ภาษาไทยประกอบด้วยสาระสำคัญใดบ้าง
    • การอ่าน/ การเขียน/ การฟัง การดู และการพูด/ หลักการใช้ภาษาไทย/ วรรณคดีและวรรณกรรม
  • ข้อใดเป็นการวัดและประเมินผลพฤติกรรมด้านพุทธิพิสัยในระดับตีความ
    • ข้อใดใช้คำเหมาะสมมากที่สุด
  • ข้อใดไม่ใช่การวัดและประเมินตามสภาพจริง
    • การใช้แบบสอบแบบจับเวลาการอ่านเร็ว การใช้แบบสอบปรนัย
  • ลักษณะของกิจกรรมในข้อใดที่ช่วยส่งเสริมทักษะการเขียน
    • ถูกทุกข้อ
  • ข้อใดจำเป็นต้องมีเป็นการประเมินเพื่อวินิจฉัย (Diagnostic assessment)
    • การออกเสียงคำควบกล้ำไม่ชัดเจน

โดย : kungnang19

 

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น