UTQ-55102 ไทย มัธยม

เฉลย UTQplus - ครูระยอง

Print Friendly

แบบทดสอบ Post –test 55102 ไทย มัธยม
จำนวนคำถาม : 25 ข้อ 18 คะแนน

  • พิจารณาชื่อการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน แล้วตอบคำถามว่าข้อความที่ขีดเส้นใต้ หมายถึงข้อใด
    – ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม ประชากร
  • พฤติกรรมในข้อใดคือการวัดผล
    – ครูมาลีพบว่า ด.ญ.บังอร ซึ่งเป็นเด็กอ่อนในชั้นเรียน สามารถทำข้อสอบได้ 15 คะแนน
  • ข้อใดคือหัวใจของหลักสูตรและเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะนำหลักสูตรสู่ชั้นเรียน
    – หน่วยการเรียนรู้
  • ข้อใดจับคู่คำถามกับระดับการคิดพุทธิพิสัย (cognitive domain) ของ Bloom ได้ถูกต้อง
    – กวีนิพนธ์บทใดต่อไปนี้มีคุณค่าในการสร้างสรรค์สังคมมากที่สุด – การประเมินค่า
  • ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
    – หลักสูตรแกนกลางการศึกษากำหนดให้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งในการเรียนรู้
  • ข้อใดคือการสอนแต่งคำประพันธ์ “กาพย์ยานี” ที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ
    – รูนำเสนอตัวอย่างกาพย์ยานี / นักเรียนสังเกตลักษณะคำประพันธ์ / นักเรียนอธิบายลักษณะกาพย์ยานีตามความเข้าใจ / นักเรียนค้นคว้าและเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กาพยานี จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ /นักเรียนแต่งกาพย์ยานีตามความสนใจแล้วนำเสนอหน้าชั้น
  • การจัดการเรียนรู้ภาษาไทยในระดับมัธยมศึกษายังขาดการบูรณาการ ที่เป็นเช่นนี้น่าจะเกิดจากสาเหตุข้อใด
    – เนื้อหาสาระวิชาภาษาไทยไม่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
  • บุคคลใดใช้เครื่องมือในการวัดและประเมินการเรียนรู้วิชาภาษาไทยได้อย่างเหมาะสม
    – ครูโสภาให้นักเรียนทำโครงงานภาษาไทย จึงใช้แบบสังเกตในการวัดทักษะการทำงานกลุ่ม
  • การกระทำในข้อใดเกิดขึ้นเป็นลำดับที่ 3
    – นำข้อสอบไปให้ผู้เชี่ยวชาญพิจารณาความสอดคล้องของเนื้อหา
  • ข้อใดไม่ใช่สาระการเรียนรู้ภาษาไทย
    – การแก้ไขข้อบกพร่องในการใช้ภาษา
  • ข้อใดไม่ควรใช้เป็นเกณฑ์การประเมินตามสภาพจริง เรื่อง การเขียนคำขวัญ
    – ให้ข้อคิดที่เป็นประโยชน์
  • ข้อใดไม่สอดคล้องกับแนวคิดการจัดทำหน่วยการเรียนรู้โดยใช้วรรณคดีเป็นฐาน
    – ลดความซ้ำซ้อนของการวัดและประเมินผล
  • วิชาภาษาไทยมีเนื้อหามาก หากท่านไม่สามารถจัดการเรียนรู้ตามสาระที่กำหนดไว้ได้ครบถ้วน ท่านควรทำอย่างไร
    – รวมเนื้อหาที่ใกล้เคียงกันมาจัดกิจกรรมเดียวกัน
  • ข้อใดเป็นขั้นตอนสุดท้ายในการพัฒนาสื่อการเรียนรู้
    – ครูอันดาประเมินผลการใช้สื่อการเรียนรู้ที่ผลิตเพื่อนำมาพัฒนาต่อไป
  • ครูผู้สอนท่านใดประสบผลสำเร็จในการจัดการเรียนรู้มากที่สุด
    – ครูนิภาจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ให้ผู้เรียนไปศึกษาค้นคว้าจากแหล่งเรียนรู้ แล้วนำเสนอผลงานหน้าชั้น
  • แนวทางการประเมินสื่อและแหล่งการเรียนรู้ข้อใด ไม่ ถูกต้อง
    – นักเรียนไม่มีสิทธิ์ในการประเมินผลการใช้สื่อ เพราะประสบการณ์ยังน้อย
  • การสอนหลักการใช้ภาษาข้อใดที่นักเรียนสรุปองค์ความรู้ด้วยตัวเองน้อยที่สุด
    – การบรรยาย
  • ครูประภาสินีพบว่านักเรียนขาดความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ และขาดทักษะ การทำงานร่วมกับผู้อื่น ครูประภาสินีจึงนำรูปแบบกราฟฟิติ Graffiti model)ของEstes, Mintz and Gunterมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ผลการใช้รูปแบบกราฟฟิติ พบว่า สามารถพัฒนาความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ และพัฒนาทักษะการทำงานร่วมกับ….. ข้อใดคือคำถามวิจัย
    – การจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบกราฟฟิติสามารถพัฒนาความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจและทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้หรือไม่ อย่างไร
  • หลักการขั้นต้นในการพัฒนาทักษะการอ่านวรรณคดีคือข้อใด
    – จัดกลุ่มให้นักเรียนได้สนทนากับเพื่อนเกี่ยวกับวรรณคดีที่อ่าน
  • การเขียนความเป็นมาและความสำคัญของปัญหาในการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน ควรเน้นข้อมูลส่วนใดเป็นสำคัญ
    – ข้อมูลเชิงประจักษ์จากสภาพปัญหาการเรียนการสอนที่ต้องการแก้ไข
  • พิจารณาสถานการณ์ต่อไปนี้ “หลังจากเรียนรู้เรื่อง คำที่มีจากภาษาต่างประเทศ ครูศิริชัยให้นักเรียนทำแบบทดสอบใน E-learning ที่ครูจัดทำขึ้น” การใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ของครูศิริชัยมีวัตถุประสงค์ตามข้อใดมากที่สุด
    – เพื่อขยายประสบการณ์เกี่ยวกับสิ่งที่เรียน
  • ครูท่านใดต่อไปนี้สามารถเลือกใช้สื่อได้เหมาะสมกับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
    – ครูน้ำผึ้งมอบหมายงานผ่านโปรแกรมไลน์ให้นักเรียนศึกษาเรื่อง ขุนช้างขุนแผน จากเว็บไซต์กูเกิ้ล
  • ครูท่านใดต่อไปนี้สามารถใช้สื่อและแหล่งการเรียนรู้ได้ ไม่ เหมาะสมที่สุด
    – ครูรัชชานนท์พานักเรียนไปวัดเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศในการเรียนหลักการใช้ภาษาไทย เรื่องคำไทย 7 ชนิด
  • ครูประภาสินีพบว่านักเรียนขาดความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ และขาดทักษะ การทำงานร่วมกับผู้อื่น ครูประภาสินีจึงนำรูปแบบกราฟฟิติ (Graffiti model)ของEstes, Mintz and Gunterมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ผลการใช้รูปแบบกราฟฟิติ พบว่า สามารถพัฒนาความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ และพัฒนาทักษะการทำงานร่วมกับ…. การวิจัยของครูประภาสินี เป็นการวิจัยประเภทใด
    – การวิจัยเชิงวินิจฉัย
  • ข้อใดคือการออกแบบการจัดการเรียนรู้เรื่อง “คำนาม” ตามแนวคิดการออกแบบย้อนกลับ (backward design)
    – ครูคิดว่าจะหาวิธีการประเมินความรู้เรื่องคำนามอย่างไร จึงจะตรงตามสภาพจริงมากที่สุด

โดย : kungnang19

 

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น