UTQ-55205 การดำเนินการทางวินัยข้าราชการและการสอบสวน

เฉลย UTQplus - ครูระยอง

Print Friendly

แบบทดสอบ Post –test 55205 การดำเนินการทางวินัยข้าราชการและการสอบสวน
จำนวนคำถาม : 20 ข้อ 14/20

  • ขาราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเห็นวาคําสั่งของผูบังคับบัญชาจะทําใหเสียหายแกทางราชการจะตองทําอยางไร
    – เสนอผูบังคับบัญชาทบทวนคําสั่งทันที
  • การปองกันมิใหขาราชการกระทําผิดที่นาจะไดผลดีที่สุดควรปฏิบัติอยางไร?
    – ขจัดเหตุที่กอใหเกิดการกระทําผิดวินัยของขาราชการ
  • ขอใดเปนโทษทางวินัยรายแรง
    – ปลดออก ไลออก
  • ผูมีอํานาจแตงตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีที่ครูในสถานศึกษาถูกกลาวหาวากระทําผิดวินัยรายแรงคือใคร
    – ก. ก.ค.ศ.
  • กระทําผิดวินัยลักษณะใดไมตองตั้งกรรมการสอบสวนก็ได
    – ปรากฏชัดแจง
  • ขาราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากระทําผิดวินัยรายแรงผูบังคับบัญชาจะลงโทษอยางไรจึงจะเหมาะสมกับความผิด
    – สั่งลงโทษตามขอ ก ข ค แลวแตกรณี
  • ในกรณีที่ขาราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผูใดกระทําผิดวินัยรายแรงถามีเหตุอันควรลดหยอนจะนํามาประกอบพิจารณาโทษก็ไดแตมีให้ต่ำกวาขอใด
    – ปลดออก
  • นางสาวประณีต ตําแหนงครูชํานาญการถูกกลาวหาวากระทําผิดวินัยรายแรงผูมีอํานาจแตงตั้งกรรมการสอบสวน กรณีดังกลาวคือใคร
    – ก.ค.ศ.
  • ขาราชการครูผูใด ถือวาประพฤติชั่ว
    – ถูกทุกขอ
  • การอุทธรณคําสั่งลงโทษ ภาคทัณฑ ตัดเงินเดือน หรือลดขั้นเงินเดือน ใหอุทธรณภายในกี่วัน นับแตวันทราบคําสั่ง?
    – 30 วัน
  • ขอใดไมเปนความผิดวินัยรายแรง
    – ไมสนับสนุนการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริยเปนประมุข
  • ตอไปสิ่งนี้สิ่งใดเปนปจจัยที่จะชวยสงเสริมใหข้าราชการมีวินัยที่ดี?
    – ความสํานึกในหนาที่และความรับผิดชอบ
  • ขาราชการครูปฏิบัติหรือละเวนการปฏิบัติหนาที่ราชการโดยมิชอบ เพื่อใหตนเองหรืออื่นไดประโยชนที่มิควร จะไดเปนการทุจริตตอหนาที่ราชการถือเปนความผิดสถานใด?
    – เปนความผิดรายแรง
  • การรองทุกขกระทําไดในกรณีใด
    – คับของใจผูบังคับบัญชา
  • กรณีใดถือวาเปนความผิดวินัยรายแรงที่สุด
    – ละทิ้งหนาที่ราชการเกิน 15 วัน โดยไมมีเหตุผลอันสมควร
  • วินัยและการรักษาวินัยของขาราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากําหนดไวในกฎหมายใด
    – พระราชบัญญัติระเบียบขาราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547
  • ใครควรมีบทบาทสําคัญในการดําเนินการทางวินัยแกขาราชการครู?
    – ขอ ก และ ค. เปนคําตอบ
  • ขอใดมิใชการเสริมสรางและพัฒนาใหผูใตบังคับบัญชามีวินัย?
    – การปฏิบัติตนเปนแบบอยางที่ดี
  • วินัย คืออะไร
    – ระเบียบแบบแผนที่ขาราชการตองประพฤติปฏิบัติ
  • ในกรณีที่กระทําผิดวินัยเล็กนอยและมีเหตุอันงดโทษผูบังคับบัญชาดําเนินการอยางไร
    – ดําเนินการตามขอ ก และ ข

โดย : kungnang19

 

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น