๊UTQ-55111 วิทยาศาสตร์ ม.ต้น

เฉลย UTQplus - ครูระยอง

Print Friendly

UTQ-55111 วิทยาศาสตร์ ม.ต้น

  • คำสำคัญใดจัดเป็นเจตคติ/ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่กำหนดในมาตรฐานการเรียนรู้ ว 7.1
    – จิตวิทยาศาสตร์
  • ข้อความในมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ประกอบด้วยข้อความกี่ส่วน อะไรบ้าง
    – ส่วน คือ 1) เนื้อหาความรู้ 2) ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 3) จิตวิทยาศาสตร์
  • ข้อใดเป็นการสืบสอบแบบมีโครงสร้าง (Constructed Inquiry)
    – การทดลอง
  • การประเมินตามสภาพจริงในการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์มุ่งเน้นการประเมินด้านใด
    – ความรู้-ความจำ ความเข้าใจ และกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์
  • พิจารณาข้อความต่อไปนี้
    (ก) การวัด คือ การกำหนดตัวเลขให้กับสิ่งที่เราต้องการประเมิน
    (ข) การประเมิน คือ การลงความเห็นบนข้อมูลที่ได้จากการวัด
    (ค) ผู้สอนสามารถนำข้อมูลที่ได้จากการวัดและประเมินผลมาใช้ในการปรับเนื้อหาความรู้
    (ง) การวัดและประเมินผลการเรียนรู้เป็นองค์ประกอบที่สำคัญประการหนึ่งในกระบวนการจัดการเรียนรู้ข้อใดต่อไปนี้ถูกต้อง
    – (ก) (ข) และ (ง)
  • การให้นักเรียนการสร้างสรรค์ผลงาน มีการแก้ปัญหาและการนำเสนอผลงาน รวมทั้งส่งเสริมการคิดขั้นสูงและการทำงานร่วมกันให้แก่นักเรียน” ข้อความนี้สอดคล้องกับแนวคิดใดมากที่สุด
    – การเรียนรู้โดยใช้โครงงาน
  • วิทยาศาสตร์โลกเป็นสาขาที่ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องใด
    – ธรณีวิทยา สมุทรศาสตร์
  • มาตรฐาน ว 7.1 เข้าใจวิวัฒนาการของระบบสุริยะ กาแล็กซีและเอกภพ การปฏิสัมพันธ์ภายในระบบสุริยะและผลต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
    จากมาตรฐานการเรียนรู้ ว 7.1 ข้อใดไม่ใช่องค์ความรู้หลักที่ต้องสอนในมาตรฐานนี้
    – สิ่งมีชีวิต
  • สื่อและแหล่งเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีส่วนสำคัญที่จะช่วยพัฒนาผู้เรียนในเรื่องใดต่อไปนี้
    (ก) ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (ข) ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
    (ค) จิตวิทยาศาสตร์ (ง) กระบวนการแก้ปัญหา
    – (ข) และ (ค)
  • สื่อประเภทใดส่งเสริมแนวคิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต
    – อินเทอร์เน็ต
  • สื่อและแหล่งเรียนรู้ประเภทใดต่อไปนี้สามารถนำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ได้
    – ถูกทุกข้อ
  • ข้อใดไม่ใช่วัตถุประสงค์หลักของการจัดการเรียนการสอนเน้นแบบจำลอง
    – การสร้างแบบจำลองที่มีความสมจริงและประณีต
  • การออกข้อสอบวิชาวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดของคลอพเฟอร์แบ่งออกได้เป็นด้านใดบ้างก) ความรู้-ความจำ (ข) ความเข้าใจ
    (ค) การคิดอย่างมีเหตุผล (ง) จิตวิทยาศาสตร์
    (จ) กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์
    (ฉ) การนำความรู้และวิธีการทางวิทยาศาสตร์ไป
    – (ก) (ข) (จ) (ฉ)
  • ข้อใดคือรายวิชาวิทยาศาสตร์ที่จัดสอนตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
    – วิทยาศาสตร์พื้นฐาน
  • จากเป้าหมายการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ คำสำคัญใดต่อไปนี้ที่จัดเป็นทักษะ
    – การแก้ปัญหา
  • องค์ประกอบในข้อใดต่อไปนี้จะไม่ปรากฏอยู่ในตัวชี้วัด
    – การวัดและประเมินผล
  • ข้อใดไม่ใช่เหตุผลสำคัญที่ทุกคนควรเรียนวิทยาศาสตร์
    – เเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ช่วยพัฒนาประเทศให้ทัดเทียมประเทศอื่น
  • จงพิจารณาหลักการประเมินตามสภาพจริงโดยใช้เกณฑ์คุณภาพต่อไปนี้
    (ก) การให้คะแนนแบบภาพรวมเป็นการให้คะแนนผลงานในภาพรวม
    (ข) การให้คะแนนแบบแยกส่วนเป็นการให้คะแนนแต่ละองค์ประกอบย่อยของงาน
    (ค) ผู้เรียนสามารถนำข้อมูลที่ได้จากการประเมินไปพัฒนาตนเองได้อย่างเหมาะสม
    (ง) การประเมินตามสภาพจริงจะให้คะแนนเริ่มจาก 1 เสมอ ไม่มีศูนย์
    ข้อใดกล่าวถูกต้อง
    – (ก) (ข) (ค) และ (ง)
  • ข้อใดไม่ใช่ลักษณะสำคัญของการเรียนรู้แบบสืบสอบ
    – การนำเสนอผลการทดลอง การศึกษาค้นคว้า
  • พิจารณาหลักการสำคัญในการเลือกใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ต่อไปนี้ข้อใดถูกต้อง
    ก่อนใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ต้องมีการเตรียมความพร้อมของผู้สอนในการใช้สื่อ

6,926 total views, 4 views today

ข่าวอื่นๆ

 

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น