UTQ-00209 สาระการเรียนรู้สังคม ศาสนา และวัฒนธรรม : โครงงานประวัติศาสตร์

เฉลย UTQplus - ครูระยอง

Print Friendly

UTQ-00209 สาระการเรียนรู้สังคม ศาสนา และวัฒนธรรม : โครงงานประวัติศาสตร์
คะแนน 18/20

  • นิยามในข้อใดกล่าวถึงความหมายของประวัติศาสตร์ได้ถูกต้องสมบูรณ์ที่สุด
    – การไต่สวนให้รู้ถึงความเป็นจริงที่เกี่ยวกับพฤติกรรมของมนุษย์ที่เกิดขึ้นช่วงใดช่วงหนึ่งของอดีต
  • คำกล่าวใดไม่ถูกต้อง
    – ประวัติศาสตร์เป็นเพียงร่องรอยที่มีหลักฐานทางโบราณคดี
  • คุณค่าของประวัติศาสตร์ที่สำคัญที่สุดคืออะไร
    – การรู้รากเหง้าของตนเอง
  • ประวัติศาสตร์มีประโยชน์ที่สำคัญอย่างไร
    – ช่วยในการตัดสินใจโดยอาศัยแนวประสบการณ์ของมนุษย์ในอดีตเป็นแนวปฏิบัติกับปัญหาในปัจจุบัน
  • สาระประวัติศาสตร์กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้มาตรฐานใดที่สร้างเจตคติให้กับนักเรียนให้มีความรักความภูมิใจและธำรงความเป็นไทย
    – มาตรฐานที่ ส 4.3
  • กระบวนการที่ใช้ศึกษาค้นคว้า สืบสาวเรื่องราวทางประวัติศาสตร์โดยอาศัยหลักฐานต่าง เพื่อให้เข้าใจเรื่องราวในอดีตได้อย่างชัดเจนเป็นข้อความที่เกี่ยวข้องกับ อะไร
    – วิธีการทางประวัติศาสตร์
  • วิธีการทางประวัติศาสตร์ สอดคล้องกับมาตรฐานสาระประวัติศาสตร์มาตรฐานใด
    – มาตรฐาน ส 4.1
  • “ใครคือบุคคลสำคัญในท้องถิ่น” เป็นขั้นตอนใดของวิธีการทางประวัติศาสตร์
    – การกำหนดหัวเรื่องที่จะศึกษา
  • ข้อใดกล่าวถูกต้อง
    – โครงงานประวัติศาสตร์คือการใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์สืบค้นเรื่องราวในอดีต
  • การศึกษาหลักฐานโบราณคดีที่ขุดพบที่บ้านเชียง ผลงานวิจัยที่มีข้อมูลเกี่ยวกับประวัติศาสตร์บ้านเชียง เป็นขั้นตอนใดของการทำโครงงานประวัติศาสตร์
    – การรวบรวมข้อมูลและหลักฐาน
  • คำกล่าวใดไม่ถูกต้อง
    –  การใช้ขั้นตอนของวิธีการทางประวัติศาสตร์ในการทำโครงงาน สามารถใช้ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ครบทุกขั้นตอน
  • การนำเสนอที่ตีความประเมินคุณค่าหลักฐานแล้วนำมาเรียบเรียงต่อกันอย่างเป็น เหตุเป็นผลรวมทั้งมีการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลด้วย เป็นขั้นตอนใดของโครงงานประวัติศาสตร์
    – ขั้นสรุปผลการดำเนินงาน
  • ความคิดคืออะไร
    – ความคิดเป็นผลที่เกิดจากการที่สมองถูกรบกวนจากสิ่งแวดล้อมสังคมรอบตัวและประสบการณ์ส่วนตัวของมนุษย์
  • ดิวอี้ นิยามความหมายของการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ไว้อย่างไร
    – การคิดอย่างใคร่ครวญ ไตร่ตรอง
  • “การแยกแยะความแตกต่างของข้อมูลว่าข้อมูลใดเป็นข้อคิดเห็น ข้อมูลใดเป็นข้อเท็จจริงและจัดลำดับความสำคัญ” เป็นขั้นตอนของกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณขั้นตอนใด
    – การระบุลักษณะข้อมูล
  • วิธีสอนประวัติศาสตร์แบบ Active History (แบบกระตือรือร้น) ขั้นตอนใดที่เป็นขั้นแสดงความคิด
    – การเขียนภาพ การลำดับเหตุการณ์ การสร้าง Model จำลอง
  • การจัดการเรียนการสอนเพื่อให้เห็นภาพรวมของความคิดเห็น ความสัมพันธ์ของความคิดรวบยอดเป็นภาพครู ควรใช้เทคนิคหรือวิธีสอนแบบใด
    – แบบแผนผังความคิดรวบยอด
  • การสอนโดยใช้เทคนิคการใช้ผังกราฟฟิก แบบใดที่เหมาะกับการเปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของวัฒนธรรมไทยกับ วัฒนธรรมของประเทศพม่า
    – แผนผังรูปวงกลมทับเหลื่อม ( Overlapping circles map )
  • การสอนประวัติศาสตร์ให้ได้ผลตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานนั้นต้องให้บรรลุเป้าหมายในข้อใด
    – มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
  • ขั้นการเก็บและรวบรวมข้อมูลของวิธีสอนแบบแก้ปัญหานั้นจะสอดคล้องกับวิธีการทางประวัติศาสตร์ในข้อใด
    – การประเมินคุณค่าของข้อมูล

โดย : kungnang19

1,476 total views, 2 views today

 

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น