UTQ-00216 สาระการเรียนรู้ กอท.

เฉลย UTQplus - ครูระยอง

Print Friendly

UTQ-00216 สาระการเรียนรู้ กอท.

  • ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
    – ครูที่สอนสาระเทคโนโลยีต้องเข้าใจจิตวิทยาการเรียนรู้ของนักเรียนต้องนำสื่อ เทคโนโลยี มาช่วยในการจัดการเรียนรู้เท่านั้นจึงจะเหมาะสมกับธรรมชาติของสาระที่สอน
  • การจัดหาสื่อประกอบการจัดการเรียนรู้ต้องคำนึงถึงหลักการใด
    – สื่อที่นำมาจัดการเรียนรู้ต้องสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ ธรรมชาติของแต่ละสาระการเรียนรู้ และศักยภาพของของนักเรียน
  • แหล่งเรียนรู้ข้อใดแตกต่างจากข้ออื่น
    – แหล่งประกอบการ
  • ท่านคิดว่าสื่อชนิดใดที่สามารถนำมาใช้ได้อย่างเหมาะสม
    – สื่อที่ครูบุหงานำเอาของเล่นของลูกมาจากบ้านและใช้เป็นสื่อประกอบการจัดการเรียนรู้แล้วบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด
  • สิ่งที่สำคัญที่สุดในการผลิตสื่อได้แก่ข้อใด
    – ตรงตามวัตถุประสงค์ของสาระการเรียนรู้
  • สิ่งใดที่บ่งบอกถึงคุณภาพของสื่อ
    – ผู้เรียนเรียนรู้แล้วบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด
  • ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
    – การสร้างและพัฒนาสื่อการเรียนรู้ พิจารณาถึงประโยชน์มากกว่าข้อจำกัดด้านค่าใช้จ่าย
  • ข้อใดเป็นพื้นฐานสำคัญของหลักการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
    – การเรียนรู้กระบวนการ และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
  • การวัดผลและประเมินผลในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีเพื่อให้ได้ผลดีต้องครอบคลุมด้านใดบ้าง
    – ด้านความรู้ ทักษะกระบวนการ ด้านคุณลักษณะ
  • กระบวนการตรวจสอบผู้เรียนว่ามีพัฒนาการตรงตามจุดประสงค์หรือไม่ พิจารณาได้จากกิจกรรมในข้อใด
    – ใช้ได้ทุกข้อ
  • วิธีการประเมินข้อใดที่ค้นหาความสามารถและความก้าวหน้าในการเรียนรู้ของผู้เรียนได้อย่างแท้จริง
    – วัดและประเมินผลตามสภาพจริง
  • การประเมินด้วยการกำหนดประเด็นการประเมินที่แจกแจง (Rubric) ไม่สามารถตอบคำถามให้แก่ครูในด้านใด
    – ครูจัดกระบวนการเรียนรู้ตรงตามมาตรฐานการเรียนรู้หรือไม่
  • “การประเมินผลที่เกิดขึ้นในห้องเรียนทุกวัน เป็นการประเมินเพื่อให้รู้จุดเด่น จุดที่ต้องปรับปรุง จึงเป็นข้อมูลเพื่อใช้ในการพัฒนาในการเก็บข้อมูล ผู้สอนต้องใช้วิธีการและเครื่องมือการประเมินที่หลากหลาย เพื่อให้ได้มติข้อสรุป” จากข้อความที่กำหนดตรงกับการประเมินผลในข้อใด
    – ประเมินผลระดับชั้นเรียนเพื่อพัฒนาผู้เรียน
  • ประเมินผลตามหลักสูตรแกนกลาง พุทธศักราช 2551 ได้กำหนดสิ่งที่จะช่วยลดภาระของผู้สอน และสามรถจัดการเรียนรู้และการวัดและประเมินผลมีเป้าหมายที่ชัดเจน คือข้อใด
    – มาตรฐานและตัวชี้วัด
  • ข้อใดปฏิบัติได้ถูกต้องตามแนวทางการวัดประเมินผลตามหลักสูตรแกนกลาง
    – ครูสมใจกำหนดสัดส่วนคะแนนระหว่างเรียน/ปลายปี เป็น 75:25
  • สาระที่ ๒ การออกแบบและเทคโนโลยี ไม่มีตัวชี้วัดในระดับชั้นใด
    – ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
  • ข้อใด ไม่ใช่ วิสัยทัศน์ ของ กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
    – ประสิทธิภาพในการทำงาน
  • ข้อใดต่อไปนี้ เรียงลำดับขั้นตอนกระบวนการทางเทคโนโลยี ได้ถูกต้อง
    – กำหนดปัญหาหรือความต้องการ รวบรวมข้อมูล เลือกวิธีการ ออกแบบและปฏิบัติการ ทดสอบ ปรับปรุงแก้ไข และประเมินผล
  • ข้อใด ไม่ใช่ องค์ประกอบของระบบเทคโนโลยี
    – คอมพิวเตอร์ (Computer)
  • บุคคลใด มีความยืดหยุ่นในการคิด
    – ปรีชา บอกวิธีการนำกระดาษที่ใช้แล้ว นำไปใช้ประโยชน์ได้หลายวิธี
  • ข้อใดเป็นประโยชน์จากนำเทคโนโลยีสะอาดมาใช้
    – ลดของเสียจากการผลิต
  • ข้อใดเป็นคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านคุณภาพของผู้เรียนของกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับทักษะในการทำงาน
    – ทำงานโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
  • “การทำงานในชีวิตประจำวัน ช่วยเหลือตนเอง ครอบครัว และสังคมได้ในสภาพเศรษฐกิจที่พอเพียง ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เน้นการปฏิบัติจริงจนเกิดความมั่นใจและภูมิใจในผลสำเร็จของงาน เพื่อให้ค้นพบความสามารถ ความถนัด และความสนใจของตนเอง ” เป็นมาตรฐานการเรียนรู้ของสาระในข้อใด
    – การดำรงชีวิตและครอบครัว
  • ข้อใดเหมาะสมกับการพัฒนาหลักสูตรเพื่อเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของนัก เรียนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับวิถีชีวิต และวัฒนธรรมในท้องถิ่น
    – เทคโนโลยีเพื่อการทำงานและอาชีพ
  • ข้อใดเป็นการปฏิบัติงานที่ถูกต้อง
    – วางแผนการทำงาน ปฏิบัติตามแผนงาน ประเมินผลงาน
  • ข้อใดไม่ใช่สาระที่ 2 การออกแบบและเทคโนโลยี
    – การดำรงชีวิตในครอบครัว
  • ข้อใดเป็นกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
    – การวิเคราะห์ปัญหา วางแผน ดำเนินการตามแผน ตรวจสอบแก้ไข
  • “การนำเทคโนโลยี เทคโนโลยีสารสนเทศ มาใช้ในการทำงานการสร้างและพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือวิธีการใหม่ๆ” เป็นโครงสร้างการเรียนรู้ ของสาระใด
    – การออกแบบและเทคโนโลยี
  • “การนำความรู้ ทักษะ และทรัพยากร มาสร้างสิ่งของเครื่องใช้หรือวิธีการ โดยผ่านกระบวนการเพื่อแก้ปัญหาสนองความต้องการในการทำงานของมนุษย์” หมายถึงเรื่องใด
    – เทคโนโลยี
  • ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของความคิดสร้างสรรค์
    – ความรวดเร็วในการคิด
  • กระบวนการเทคโนโลยีมีประโยชน์ต่อนักเรียนอย่างไร
    – เพื่อให้ผู้เรียนทำงานอย่างเป็นระบบ สามารถย้อนกลับมาแก้ไขได้ง่าย

 

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น