UTQ-55123 การศึกษาพิเศษ

เฉลย UTQplus - ครูระยอง

Print Friendly

UTQ-55123 การศึกษาพิเศษ
14/20

  • พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 กำหนดให้จัดการศึกษาโดยยึดหลักการใด
    – ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้ พัฒนาตนเองได้ และผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด
  • เด็กพิการในประเทศไทย ประเภทใดที่ได้รับการจัดการศึกษาเป็นประเภทแรก
    – เด็กตาบอด
  • ข้อใดคือความหมายของการศึกษาพิเศษ
    – การจัดการศึกษาศึกษาแก่เด็กที่มีความต้องการพิเศษในระยะแรกเริ่ม
  • “สมศรีไปตรวจวัดการได้ยินที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ผลการตรวจวัดการได้ยินปรากฏว่า สมศรีสูญเสียการได้ยิน 35 เดซิเบล” จากข้อมูลดังกล่าวสมศรีจัดอยู่ในกลุ่มใดต่อไปนี้
    – ทั้ง ก และ ข
  • เด็กหญิงวรรณภา สาธรทอง เป็นเด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็น กลุ่มเด็กตาเลือนราง ดังนั้นการสอนเด็กหญิงวรรณภา ผู้สอนจะต้องใช้การสอนในลักษณะใด
    – ใช้ตัวอักษรที่มีขนาดใหญ่
  • เทคโนโลยีใดต่อไปนี้จัดเป็นเทคโนโลยีช่วยการดำเนินชีวิตประจำวัน
    – นาฬิกาข้อมือบอกเวลาเป็นตัวเลขขนาดใหญ่
  • ข้อใดต่อไปนี้คือความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
    – เด็กที่มีความแตกต่างทางร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ สังคม หรือเด็กที่มีความสามารถพิเศษ
  • เมื่อเด็กได้รับการคัดกรอง วินิจฉัย และเขียนสรุปผลการประเมินเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขั้นต่อไปคือขั้นตอนใดต่อไปนี้
    – ขั้นการจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
  • ข้อใดต่อไปนี้เป็นลักษณะของการจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษในรูปแบบชั้นเรียนพิเศษในโรงเรียนปกติ
    – สมทรง เรียนอยู่ในชั้นเรียนที่มีเด็กที่มีความต้องการพิเศษ โดยครูผู้สอนเป็นครูการศึกษาพิเศษ และได้ไปเข้าเรียนในวิชาดนตรี
  • หน่วยงานใดต่อไปนี้จัดแบ่งประเภทของความพิการไว้ 9 ประเภท
    – กระทรวงศึกษาธิการ
  • เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสามารถจัดแบ่งได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่ข้อใดต่อไปนี้
    – เทคโนโลยีสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษและเทคโนโลยีสำหรับเด็กที่มีความสามารถพิเศษ
  • ข้อใด ไม่ใช่ ความหมายของเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก สำหรับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ (Assistive Technology: AT)
    – เครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ช่วยพัฒนาความสามารถของคนพิการในการสื่อสารและการเรียนรู้
  • ข้อใดต่อไปนี้ ไม่ใช่ จุดมุ่งหมายของการวินิจฉัย
    – เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการจดทะเบียนคนพิการ
  • การคัดกรองโดยใช้การสังเกตและบันทึกพฤติกรรมในการเรียนของเด็ก เป็นการคัดกรองในลักษณะใด
    – การคัดกรองอย่างไม่เป็นทางการ
  • การสอนด้วยวิธีใดต่อไปนี้ที่สามารถใช้ได้ทั้งเด็กหูตึงและเด็กหูหนวก
    – การอ่านริมฝีปาก
  • ข้อใดต่อไปนี้จัดอยู่ในกลุ่มของเทคโนโลยีช่วยในการอ่าน
    – เครื่องเปิดฟังหนังสือเสียง
  • ข้อใดต่อไปนี้คือลักษณะของการประเมินผลการเรียนรู้ตามสภาพจริง (Authentic Assessment)
    – การประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
  • สื่อ อุปกรณ์การสอนใดต่อไปนี้ ไม่จำเป็น สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกาย แขนขาด้วน แต่มีสิติปัญญาเฉลียวฉลาด
    – ที่จับดินสอ
  • แบบคัดกรองใดต่อไปนี้ที่สามารถนำมาใช้ในการคัดกรองเด็กที่มีภาวะสมาธิสั้น บกพร่องทางการเรียนรู้ และออทิสซึม
    – KUS – SI Rating Scales
  • ลักษณะความกลัวที่ผิดปกติ จัดอยู่ในกลุ่มของโรคใดต่อไปนี้
    – โรคประสาทชนิดโฟเบีย

โดย : บุด บง

8,909 total views, 4 views today

 

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น