utq-2123

เฉลย UTQplus - ครูระยอง

Print Friendly

utq-2123

 

  • การเลือกใช้สื่อจัดการเรียนการสอนที่การสอนเป็นแบบกลุ่มใหญ่พร้อมกัน เพื่อให้การถ่ายทอดจากผู้สอนไปสู่ผู้เรียน ด้วยอัตราความเร็วเดียวกัน ครูผู้สอนจำเป็นต้องคำนึงถึงสิ่งใดในการใช้สื่อมากที่สุด
    – ขนาดของสื่อการเรียนการสอนต้องขนาดใหญ่และชัดเจน
  • บลูมและคณะ ได้แบ่งพฤติกรรมที่จะวัดผลการศึกษาไว้อย่างไร
    – วัดด้านสมอง วัดด้านการปฏิบัติ และวัดด้านจิตใจ
  • สื่อการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดคุณค่าในลักษณะใดมากที่สุด
    – ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพและเอาชนะข้อจำกัดต่าง ๆ ในการเรียนรู้ได้
  • หากท่านเป็นครูสอนวิชาพลศึกษา ระดับชั้น ป.5 หัวข้อเรื่อง การเคลื่อนไหวแบบอยู่กับที่ ท่านจะเลือกรูปแบบวิธีการสอนใดให้สอดคล้องเหมาะสมกับเนื้อหาและเกิดผลการ เรียนรู้กับผู้เรียนสูงสุดในด้านความรู้
    – สอนโดยวิธีการปฏิบัติจริงและการประยุกต์ใช้
  • คุณภาพผู้เรียนด้านการเคลื่อนไหว เมื่อจบในระดับชั้น ป.3 และระดับชั้น ป.6 เหมือนหรือต่างกันอย่างไร
    – เหมือนกัน คือ ระดับประถมศึกษาเป็นการเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐาน
  • หน่วยการเรียนรู้หนึ่ง ถ้ามีมากกว่า 1มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด จะทำอย่างไรก่อนเพื่อที่จะพัฒนาผู้เรียนให้เกิดคุณภาพเป็นองค์รวมได้
    – หลอมรวมแล้วเขียนเป็นสาระสำคัญ
  • ข้อใดไม่สอดคล้องกับการประเมินผลการใช้สื่อการเรียนการสอน
    – ประเมินผลคุณภาพของสื่อที่ใช้
  • เหตุใดการเรียนสอนวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา จึงต้องยึดหลักเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
    – เอื้อต่อความสนใจของผู้เรียน ในการเลือกเรียนรู้ในหัวข้อที่ผู้เรียนมีความสามารถ
  • หน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐาน สำคัญอย่างไรต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
    – เป็นส่วนที่นำมาตรฐานการเรียนรู้ไปสู่การปฏิบัติในการเรียนการสอน
  • จากการวิเคราะห์การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบ Backward Design มีกระบวนการตามข้อใด
    – กำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ กำหนดหลักฐาน ออกแบบกระบวนการ/กิจกรรมการเรียนรู้
  • 11. เหตุใดจึงต้องมีการกำหนด สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ ในกลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา
    – เพื่อเป็นหลักในการกำกับดูแล ตรวจสอบและควบคุมคุณภาพของผู้เรียน
  • ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ทำไมต้องเรียนสุขศึกษาและพลศึกษา
    – เพื่อจะได้มีความรู้ ความเข้าใจ มีเจตคติ และมีทักษะปฏิบัติด้านสุขภาพจนเป็นกิจนิสัย
  • ในการสอนวิชาสุขศึกษาในระดับประถมศึกษานั้น เราควรเลือกรูปแบบวิธีการสอนที่เน้นเป้าหมายด้านใดเป็นสำคัญตามลำดับระดับ ประถมศึกษาปีที่ 1-4 ระดับประถมศึกษาปีที่ 5-6
    – ป.1-4 คือ การปฏิบัติ เจตคติ ความรู้ ป.5-6 คือ เจตคติ การปฏิบัติ ความรู้
  • หากท่านได้สอนวิชาพลศึกษา เรื่อง การส่งบอลระดับอกแบบ 3 คนอ้อมหลัง ท่านจะเลือกใช้สื่อประเภทใดประกอบการสอน เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจ Concept ของการปฏิบัติมากที่สุด
    – สื่อประเภท วีดีทัศน์ประกอบการบรรยาย
  • การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัดในการจัดทำหน่วยการเรียนรู้ ต้องแยกเนื้อหาการวิเคราะห์เป็นอย่างไร
    – ความรู้ ทักษะ/กระบวนการ คุณลักษณะ สาระท้องถิ่น
  • การวัดและประเมินผลทางสุขศึกษาและพลศึกษาต้องมีการวัดครอบคลุมส่วนใดบ้าง
    – ความรู้ ทักษะ สมรรถภาพ คุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์
  • เป้าหมายสูงสุดของวิสัยทัศน์การเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา คือข้อใด
    – พัฒนาผู้เรียนให้มีสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน
  • หากท่านจะสร้างแบบทดสอบแบบอัตนัยหรือความเรียง ท่านมีหลักในการสร้างอย่างไร
    – เขียนคำชี้แจงให้ชัดเจน ถามเฉพาะจุดที่สำคัญของเรื่อง แต่ละข้อมีความยากง่ายต่างกัน
  • รูปแบบและวิธีการสอน สำคัญอย่างไรต่อการจัดการเรียนการสอนวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา
    – นำไปใช้สอนในห้องเรียน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้
  • หากท่านทดสอบทักษะการเลียนแบบท่าทางของสัตว์ตามจินตนาการของนักเรียนชั้น ป.1 ท่านจะใช้เครื่องมือวัดประเมินผลใดให้สอดคล้องกับทักษะ
    – แบบสังเกต

โดย : kroopon

1,829 total views, 4 views today

 

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น