สพฐ.เร่งให้เรียกบรรจุผู้สอบขึ้นบัญชีครูผู้ช่วย ภายในเดือน พ.ย.นี้

ปฏิรูป นโยบายของการศึกษาไทย

Print Friendly

ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการคุรุสภาได้ประกาศรับรองสาขาวิชาชีพขาดแคลน 86 สาขาวิชาให้สามารถสมัครสอบบรรจุเป็นข้าราชการครูได้ตามที่สำนักงานคณะ กรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.)เสนอ นั้น ปรากฎว่าได้เกิดความเข้าใจว่า ประกาศดังกล่าวใช้เฉพาะสังกัด สอศ.ไม่ครอบคลุมทุกสังกัด ซึ่งความจริงไม่ใช่ ดังนั้น ในการประชุมคณะกรรมการคุรุสภาวันที่ 20 พ.ย.นี้ สอศ.จะนำเรื่องนี้เข้าไปยืนยันในที่ประชุมคณะกรรมการคุรุสภาอีกครั้งว่าครอบคลุมทุกสังกัด และ ถ้า สอศ.สำรวจสาขาขาดแคลนเพิ่มเติมได้ทันก็อาจจะเสนอเพิ่มเติมเข้าไปด้วย โดยขณะนี้เท่าที่พบว่าจะต้องเสนอประกาศเป็นสาขาขาดแคลนเพิ่มเติม ได้แก่ สาขานิติศาสตร์ และสาขาวิศวกรรมพลังงาน เป็นต้น

เลขาธิการ กอศ.กล่าวต่อไปว่า สำหรับกรณีที่ผู้สอบขึ้นบัญชีได้เร่งรัดให้เรียกบรรจุเข้ารับราชการครูนั้น ในส่วนของ สอศ.ได้เรียกหมดบัญชีไปตั้งแต่วันที่ 7 พ.ย. และได้ปิดบัญชีไปแล้วเมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา ดังนั้นสอศ.ก็จะตั้งต้นใหม่โดยจะสำรวจอัตราว่างและสาขาที่ต้องการ และจะจัดการให้เรียบร้อยก่อนที่จะเปิดรับสมัครสอบในราวเดือนมีนาคม 2558 ส่วนที่เกรงกันว่าในการเปิดรับสมัครรอบใหม่จะเน้นรับเฉพาะสาขาขาดแคลน ซึ่งจะส่งผลกระทบถึงบัณฑิตที่จบสายครูมาโดยตรงนั้น เรื่องนี้ไม่ต้องเป็นกังวลเพราะ สอศ.จะมีการสำรวจความต้องการก่อน ซึ่งสถานศึกษาจะต้องบอกความต้องการที่แท้จริง หากไม่ใช่สาขาขาดแคลนก็ต้องรับคนที่จบจากคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ก่อน เพราะทุกปีจะมีครูเกษียณอายุราชการ เช่น ครูภาษาไทย เกษียณก็ต้องเรียกครูภาษาไทยจะไปเรียกสายช่างไม่ได้ เรื่องนี้ถูกล็อกด้วยสาขาอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นจะต้องเรียกบรรจุตามความต้องการที่แท้จริงของสถานศึกษา

ด้าน ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)กล่าวว่า หลังจากที่คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา( ก.ค.ศ.)อนุมัติอัตราที่ได้รับคืนมาให้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)จำนวนกว่าหมื่นอัตราแล้ว สพฐ.จะนำไปเกลี่ยให้เขตพื้นที่การศึกษาต่าง ๆ เพื่อบรรจุผู้สอบขึ้นบัญชีได้ต่อไป โดยสพฐ.จะเร่งรัดให้เขตพื้นที่ฯเร่งดำเนินการเรียกบรรจุให้เสร็จสิ้นภายใน เดือนพฤศจิกายนนี้.

ที่มา : ครูบ้านนอก

122 total views, 2 views today

 

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น