ไฟเขียวก.ค.ศ.เป็นนิติบุคคล

ก.ค.ศ.

Print Friendly

นางศิริพร กิจเกื้อกูล เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) เปิดเผยผลการประชุม ก.ค.ศ. เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบการปรับปรุงโครงสร้างสำนักงาน ก.ค.ศ.ตามที่เสนอขอยกฐานะจากสำนักงานเทียบเท่ากรม มีฐานะเป็นนิติบุคคล โดยกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)จะนำมติดังกล่าวไปหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาในรายละเอียดต่อไป

“การเป็นกรมที่มีฐานะเป็นนิติบุคคล จะทำให้สำนักงาน ก.ค.ศ.บริหารงานได้คล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งเรื่องการทำนิติกรรมสัญญาได้โดยตรง การเสนอของบประมาณ การจัดกรอบอัตรากำลังที่สอดคล้องกับภาระงาน รวมถึงเรื่องความก้าวหน้าของบุคลากรด้วย”เลขาธิการ ก.ค.ศ. กล่าวและว่า เดิมก่อนที่จะมีการปรับโครงสร้างเป็นสำนักงาน ก.ค.ศ. มาเป็นรูปแบบปัจจุบัน ก.ค.ศ.มีอัตรากำลัง 413คนแต่หลังปรับโครงสร้างอัตรากำลังก็ลดลงเรื่อยๆ เนื่องจากการเกษียณอายุราชการและต้องยุบเลิกอัตรากำลังลงตามตัว ทำให้มีบุคลากรเหลือเพียง 260 คน ขณะที่ต้องดูแลข้าราชการครูตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา กว่า 4 แสนคน และต้องดูแลข้าราชการพลเรือนในสังกัด ศธ. ด้วย ดังนั้นหากมีฐานะเป็นนิติบุคคลก็จะสามารถทำเรื่องกำหนดอัตรากำลัง เพื่อชดเชยในส่วนที่ขาดอยู่ได้ และจะทำให้งานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น.

ที่มา :  เดลินิวส์

ข่าวอื่นๆ

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น