UTQ-02105 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับผู้สอนระดับประถมศึกษา

เฉลย UTQplus - ครูระยอง

Print Friendly

UTQ-02105 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับผู้สอนระดับประถมศึกษา

  • บทบาทคุณครูในการส่งเสริมให้นักเรียนสำรวจค้นหาวิธีการแก้ปัญหา/เสนอแนวทาง แก้ปัญหาด้วยตนเองโดยตั้งคำถาม เพื่อนำไปสู่การคิดวิเคราะห์จาสื่อรูปธรรม/กึ่งรูปธรรมตรงกับรูปแบบการ จัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบใด
    – รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ (5Es)
  • เครื่องมือวัดผลทางคณิตศาสตร์ในข้อใดไม่จำเป็นต้องมีเกณฑ์แบบรูบริค
    – ข้อสอบแบบเลือกตอบ
  • องค์ประกอบที่จะช่วยให้นักเรียนมีความพร้อมในการเรียนรู้การบวกคือข้อใด
    – ประสบการณ์ และวุฒิภาวะ
  • ตัวชี้วัดชั้นปี เป็นเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียนในระดับใด
    – ระดับการศึกษาภาคบังคับ
  • ข้อใดไม่ใช่องค์ประกอบของโครงสร้างรายวิชา
    – ชิ้นงาน
  • แนวทางการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ต่อไปนี้ข้อใดถูกต้องที่สุด
    – ควรเน้นให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
  • ใช้สถานการณ์ต่อไปนี้ตอบคำถาม ครูมนัสกำหนดเกณฑ์การให้คะแนนผลงานของนักเรียน เรื่องแผนผังและมาตราส่วน ดังนี้
    1. มีแผนผังแสดงรายละเอียดครบถ้วน แต่มาตราส่วนไม่ถูกต้อง
    2. มีแผนผังแสดงรายละเอียดไม่ครบถ้วน แต่ใช้มาตราส่วนถูกต้อง
    3. มีแผนผังแสดงรายละเอียดได้ครบถ้วน และใช้มาตราส่วนถูกต้อง
    4. มีแผนผังแสดงรายละเอียดไม่ครบถ้วน และมาตราส่วนไม่ถูกต้อง
    ข้อใดเรียงลำดับคุณภาพของผลงานจากระดับสูงสุดลงมาถึงระดับต่ำสุดได้เหมาะสม
    – 3, 1, 4, 2
  • ข้อใดสำคัญที่สุดเกี่ยวกับการประเมินผลก่อนเรียน ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551
    – เพื่อวิเคราะห์ว่าผู้เรียนรู้อะไรมาก่อนบ้างเกี่ยวกับสิ่งที่จะเรียนและสิ่งที่รู้มาก่อนนี้ถูกต้องหรือไม่
  • บทบาทคุณครูในการส่งเสริมให้นักเรียนสำรวจค้นหาวิธีการแก้ปัญหา/เสนอแนวทาง แก้ปัญหาด้วยตนเองโดยตั้งคำถาม เพื่อนำไปสู่การคิดวิเคราะห์จากสื่อรูปธรรม/กึ่งรูปธรรมตรงกับรูปแบบการ จัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบใด
    – รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ (5Es)
  • ข้อใดเป็นจำนวนนับทั้งหมด
    – 12, 1, 3, 5, 9
  • ข้อใดกล่าว ไม่ถูกต้อง เกี่ยวกับการให้คะแนนโดยใช้เกณฑ์แบบรูบริคในการเรียนการสอนคณิตศาสตร์
    – การให้คะแนนแบบวิเคราะห์มักนำมาใช้ในการประเมินผลเพื่อตัดสินหรือสรุปผล การเรียนของนักเรียน
  • ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นั้นควรคำนึงถึงสิ่งใดเป็นลำดับแรก
    – สาระการเรียนรู้
  • ถ้าครูต้องการฝึกให้ผู้เรียนเผชิญปัญหา วิเคราะห์ และสังเคราะห์ และ หาแนวทางแก้ปัญหาด้วยตนเอง ควรใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบใด
    – รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์
  • การจัดการเรียนรู้การบวก ควรมีลำดับขั้นต่อไปนี้
    – การเตรียมความพร้อมการเรียนรู้การบวก ความหมายของการบวก การบวกเบื้องต้น สมบัติการบวก ความพร้อมของการเรียนรู้กรรมวิธีการบวก กรรมวิธีการบวก
  • แนวทางการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่ให้ผู้เรียนฝึกเขียนสถานการณ์ปัญหา อย่างสม่ำเสมอ มีประโยชน์ต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์อย่างไร ให้พิจารณาจากข้อความที่กำหนดให้ต่อไปนี้
    1. ทำให้ครูทราบพื้นฐานของผู้เรียน
    2. ช่วยให้ผู้เรียนสนใจการแก้ปัญหา
    3. ช่วยให้ผู้เรียนคุ้นเคยกับสถานการณ์ปัญหา
    4. ฝึกการเขียน/ทำความเข้าใจภาษา
    – 1 2 3
  • จากหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน แบ่งเป็น 3 ลักษณะ มีอะไรบ้าง
    – กิจกรรมแนะแนว กิจกรรมนักเรียน กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
  • บทบาทของผู้สอนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ผู้สอนต้องดำเนินการขั้นตอนใดเป็นอันดับแรก
    – ศึกษาวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล
  • การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์จำเป็นต้องใช้สื่อการเรียนรู้ประกอบ ท่านมีแนวคิดในการเลือกใช้สื่อการเรียนรู้อย่างไร
    – หาได้ง่ายในท้องถิ่น/สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้
  • หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กำหนดให้รายวิชาพื้นฐานต้องใช้ตัวชี้วัด กำหนดคุณภาพของผู้เรียน และกำหนดให้รายวิชเพิ่มเติมต้องใช้อะไรกำหนดคุณภาพของผู้เรียน
    – ผลการเรียนรู้
  • จากการศึกษารูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในใบความรู้ ข้อใดคือจุดเน้นที่แตกต่างกัน
    – เน้นทักษะกระบวนการคิด การอภิปราย การให้เหตุผล

ที่มา : โอตะคุ น่ารักดี

14,908 total views, 2 views today

 

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น