UTQ-02110 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับผู้สอนระดับประถมศึกษา

เฉลย UTQplus - ครูระยอง

Print Friendly

02110 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับผู้สอนระดับประถมศึกษา ผ่านแล้ว ได้ 15 คะแนน

  • ข้อใดเป็นผลการเรียนรู้ภาษาไทยที่มีคุณภาพสูงที่สุดและเชื่อถือได้
    – อ่านออก เขียนถูก รู้ความหมาย ใช้เป็น
  • ระดับความสามารถในการอ่านของผู้เรียนขั้นใดที่ผู้อ่านรับคุณค่าของการอ่านได้ทันที
    – อ่านรู้เรื่องเข้าใจเรื่องที่อ่าน
  • ข้อใดเป็นกระบวนการใช้ทักษะการคิดขั้นวิเคราะห์
    – อ่านข่าวแล้วสนทนาวิพากษ์วิจารณ์ข่าว
  • ข้อใดเป็นคุณค่าของการรวบรวมข้อคิดคำคมจากวรรณคดีวรรณกรรม
    – รับการถ่ายทอดค่านิยมและประเพณี
  • ลักษณะสำคัญของการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นการพัฒนาพหุปัญญาของผู้เรียน สอดคล้องกับข้อใด
    – จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นส่งเสริมข้อบกพร่องของผู้เรียน
  • การใช้หนังสือแบบเรียนและแบบฝึกหัดสำเร็จรูปเพียงอย่างเดียว ส่งผลเสียต่อคุณภาพของผู้เรียนด้านใดมากที่สุด
    – ไม่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีอิสระทางความคิด
  • ข้อใดเป็นการจัดบทเรียนบูรณาการแบบคู่ขนาน
    – ครูร่วมกันวางแผนสอนเรื่องเดียวกัน แล้วต่างจัดกิจกรรมในวิชาที่ตนสอน
  • ข้อใดเป็นปัญหาของทักษะภาษาไทยที่ส่งผลต่อคะแนนผลสอบ O-Net มากที่สุด
    – ความสามารถในการอ่านตีความ
  • การจัดการเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนด้านการอ่านคิดวิเคราะห์ คือข้อใด
    – การอ่านเพื่อค้นหาสาระสำคัญและการสรุปเรื่องที่อ่าน
  • การตรวจสอบคุณภาพของผู้เรียนเกิดจากกระบวนการในขั้นใด
    – ขั้นที่ครูจัดกิจกรรมและสะท้อนผลให้ผู้เรียนได้ทำหลายๆแบบ
  • ครูคนใดที่จัดการเรียนการสอนได้สอดคล้องกับความแตกต่างระหว่างบุคคลมากที่สุด
    – ให้ผู้เรียนเลือกทำกิจกรรมที่สอดคล้องกับบทเรียนตามความสนใจ
  • ข้อใดเป็น “กระบวนการเรียนรู้” ที่พัฒนาผู้เรียนด้านทักษะการคิดมากที่สุด
    – อ่านเรื่อง คิดวิเคราะห์ สรุปเรื่อง ค้นหาข้อคิดและสำนวนภาษาที่น่าสนใจ
  • ข้อใดเป็นเหตุผลแสดงความอ่อนด้อยสมรรถนะของบุคคลด้านการแก้ปัญหามากที่สุด”
    – กินยาที่หมอพระผลิต / ยาผีบอกเพื่อรักษาโรค
  • การช่วยผู้เรียนให้ประสบผลสำเร็จในการเรียนได้มากที่สุด ข้อใดที่ครูส่วนใหญ่ละเลย
    – ครูวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคลและนำผลมาออกแบบการเรียนรู้
  • กิจกรรมใดที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะภาษาและกระบวนการกลุ่มได้มากที่สุด
    – การแสดงละครหรือเล่นบทบาทสมมติ
  • ผลของการอ่านขั้นใดที่แสดงให้เห็นว่าผู้อ่านเข้าใจเรื่องที่อ่าน
    – สื่อความหมายรหัสภาษาและแสดงอาการตอบโต้
  • อะไรคือปัญหาที่ทำให้เด็กไทยไม่ชอบเขียนเรียงความ
    – ไม่มีข้อมูลในการเขียน
  • ตัวชี้วัดในการเขียนข้อใดเป็นตัวชี้วัดในระดับชั้นเรียนที่ต่ำที่สุด
    – เขียนสื่อสาร
  • ครูให้นักเรียนหาคำมาต่อจากคำว่า “กระ” เช่นกระจาด กระท้อน กระต่าย ฯลฯ แล้วทำกิจกรรมสำรวจว่าใครมีคำที่ไม่ซ้ำกับคนอื่นมากที่สุด ครูกำลังฝึกทักษะการคิดด้านใดให้กับผู้เรียน
    – คิดคล่อง
  • 20. ถ้าผลการประเมินผลความสามารถของผู้เรียนในการอ่านคิดวิเคราะห์เขียนสูง สะท้อนให้เห็นสภาพของสถานศึกษาว่าน่าจะมีสิ่งใดมากที่สุด
    – มีการสอดแทรกทักษะการอ่านคิดเขียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้

ที่มา : โอตะคุ น่ารักดี

9,187 total views, 2 views today

 

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น