ปฏิรูปครู ปฏิรูปการเรียนรู้ – ครูระยอง


ปฏิรูปครู ปฏิรูปการเรียนรู้

ครูระยอง-บทความ

Print Friendly

จะเป็นผลสืบเนื่องมาจากผลการวิจัยพบความจริงว่า สภาพชีวิตครูไทยต้องแบกงานนอกที่ไม่ใช่ภาระหน้าที่การเรียนการสอนโดยตรงมากเกินไป จนไม่มีเวลาที่จะพัฒนา หรือไม่ก็ตาม กระทรวงศึกษาธิการ โดย นายกฤษณพงศ์ กีรติกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จึงแต่งตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์การผลิตและพัฒนาครู เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2557 เพื่อให้ระบบการผลิต การพัฒนา การบริหารงานบุคคลของครู มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับสภาวการณ์และนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพของนักเรียนให้มีสัมฤทธิผล ทางการศึกษาเพิ่มขึ้น รวมถึงการรักษาครูที่มีสมรรถนะและศักยภาพสูงไว้ในระบบ โดยมีองค์ประกอบดังนี้ รองศาสตราจารย์ช่วงโชติ พันธุเวช ที่ปรึกษาอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ที่ปรึกษา นายอมรวิชช์ นาครทรรพ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ปรึกษา รองศาสตราจารย์พินิติ รตะนานุกูล เลขาธิการสภาการศึกษา เป็นประธานกรรมการกรรมการประกอบด้วย

รองศาสตราจารย์ประวิต เอวาวรรณ์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม รองศาสตราจารย์ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ธัญบุรี รองศาสตราจารย์สมบัติ นพรัก คณบดีวิทยาลัยการศึกษาต่อเนื่อง มหาวิทยาลัยพะเยา นายสมหมาย ปาริจฉัตต์ รองประธานกรรมการ บมจ.มติชน (มหาชน) ผู้แทนสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ผู้แทนสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นายอกนิษฐ์ คลังแสง รองเลขาธิการคณะกรรมการอาชีวศึกษา นายรังสรรค์ มณีเล็ก รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน น.ส.วัฒนาพร สุขพรต รักษาการผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายและแผน สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานและพัฒนาการเรียนรู้ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา เป็นกรรมการและเลขานุการ เจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา เป็นผู้ช่วยเลขานุการ อำนาจหน้าที่

  1. กำหนดกรอบนโยบายการผลิต พัฒนา ระบบการบริหารงานบุคคลของครู
  2. แต่งตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อศึกษาวิจัยเชิงนโยบายในประเด็นเกี่ยวกับการผลิต การพัฒนา การบริหารงานบุคคล การรักษาครูที่มีสมรรถนะและศักยภาพสูง ประเด็นด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการสร้างแรงจูงใจให้ครูอยู่ในระบบอย่างมีเกียรติและศักดิ์ศรี ฯลฯ และรายงานคณะกรรมการ
  3. ศึกษา วิเคราะห์ วินิจฉัย รายงานของคณะทำงานชุดต่างๆ เพื่อนำมากำหนดเป็นนโยบายและแนวทางในการปฏิบัติเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
  4. ปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

ผลการดำเนินงานจะออกมาอย่างไร ต้องติดตาม

โดย : สายสะพาย
ที่มา : moe

ข่าวอื่นๆ

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น