รมว.ศธ.กำชับทุกสถานศึกษา เข้มงวดทำกิจกรรมข้างนอก

โรงเรียน - ครูระยอง

Print Friendly

นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดอุบัติเหตุรถบัสนักเรียนจากจังหวัดลำปาง เสียหลักพลิกทับรถตู้รับส่งนักเรียนเทศบาลแม่จัน อ.แม่จัน จ.เชียงราย บริเวณแยกแม่สาย-เชียราย เป็นเหตุให้มีเด็กนักเรียนเสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก เมื่อเย็นวันที่ 26 ธันวาคม 2557 นั้น หลังได้รับรายงานเหตุการณ์ดังกล่าว ตนได้สั่งการให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (ผอ.สพท.) ในพื้นที่ จ.เชียงราย และ จ.ลำปาง ไปช่วยเหลือให้กำลังใจ ให้คำปรึกษานักเรียน และครอบครัวของนักเรียนที่ประสบเหตุอย่างใกล้ชิดทันที และได้สั่งการให้ศูนย์เฉพาะกิจดูแลช่วยเหลือนักเรียน (ฉก.ชน.) ลงพื้นที่ติดตามดูแลช่วยเหลือนักเรียน และครอบครัว อย่างใกล้ชิด เบื้องต้นตนได้รายงาน พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ท่าน รมว.ศธ. ได้ฝากแสดงความเสียใจกับครอบครัวของนักเรียนที่เสียชีวิต และได้สั่งการให้กำชับสถานศึกษาเรื่องการนำนักเรียนไปร่วมกิจกรรม ทัศนศึกษา หรือออกไปศึกษาแหล่งเรียนรู้ตามสถานที่ต่างๆ นอกโรงเรียน ให้พิจารณาความจำเป็น และให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยมาเป็นอันดับแรก

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เบื้องต้นทราบว่า รถบัสเป็นของบริษัทนิวอุดมลำปางทัวร์ พานักเรียนเดินทางมาจากจังหวัดลำปาง ขับมาจากอำเภอเมืองเชียงราย โดมุ้งหน้าไปอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เมื่อมาถึงบริเวณที่เกิดเหตุเบรคกระทันหันเสียหลักปีนเกาะกลางถนนแล้วพลิกทับรถตู้รับส่งนักเรียนซึ่งจอดรอสัญญานไฟในทิศทางเดียวกัน จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตดังกล่าว ซึ่งขณะนี้สรุปมีนักเรียนเสียชีวิต 1 คน สาหัส 1 คนและ ป่วยดูอาการ 3 คน ซึ่ง เบื้องต้น สพฐ.ได้มอบเงินให้นักเรียนที่เสียชีวิต 10,000 บาท บาดเจ็บเล็กน้อย รายละ 3,000 บาท ที่พักรัษาตัว รายละ 5,000 บาท

นับเป็นเหตุการณ์ที่เศร้าสลด ก็ขอให้หน่วยงานสถานศึกษาช่วยกันดูแลสอดส่องเรื่องการจัดกิจกรรมนอกสถานศึกษาเน้นย้ำขอให้คำนึงถึงความปลอดภัยของเด็กนักเรียนให้มากที่สุด” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว

ที่มา : แนวหน้า

ข่าวอื่นๆ

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น