สวทช. เปิดตัวเกมเรียนรู้วิวัฒนาการสิ่งมีชีวิตผ่านบรรพชีวินไทย

สถาบันเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา

Print Friendly

นายนำชัย ชีววิวรรธน์ รองผู้อำนวยการฝ่ายสื่อวิทยาศาสตร์ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า สวทช.ร่วมกับบริษัทแปลนทอยส์ จำกัด เปิดตัว The Xvolution game หรือ เกมเศรษฐีไดโนเสาร์ไทย ที่รวมเอาความรู้ “ไดโนเสาร์พันธุ์ไทย” และ “ทฤษฎีวิวัฒนาการ” มาผลิตในรูปแบบเกมกระดานเป็นครั้งแรก พร้อมเปิดให้ทดลองเล่นและแข่งขันชิงรางวัลที่บูธแปลน ทอยส์ ห้างสรรพสินค้าอิเซตัน ชั้น 4 ระหว่างวันที่ 8-14 มกราคม เป็นแบบเกมกระดาน (board game) ที่สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต และข้อมูลบรรพชีวิน (ซากดึกดำบรรพ์) ที่ค้นพบในประเทศไทย เพื่อให้เยาวชนเข้าใจถึงทฤษฎีวิวัฒนาการและส่งเสริมให้ซากดึกดำบรรพ์ที่ค้น พบในเมืองไทยเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายมากขึ้น โดยเกมกระดานที่พัฒนา ขึ้นนี้เหมาะสำหรับเยาวชนที่มีอายุตั้งแต่ 8 ปีขึ้นไป สามารถเล่นได้ตั้งแต่ 2-6 คน

“ความพิเศษของ The Xvolution game เราได้ ดร.วราวุธ สุธีธร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและการศึกษาบรรพชีวินวิทยา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ผู้ค้นพบซากดึกดำบรรพ์ไดโนเสาร์ชนิดใหม่หลายชนิดในประเทศไทยเป็น ที่ปรึกษา ทำให้ความรู้ด้านบรรพชีวินที่สอดแทรกอยู่ในเกมมีความครบถ้วนสมบูรณ์อย่างมาก เช่น ภาพไดโนเสาร์พันธุ์ไทยที่เป็นตัวเล่นหลักในเกมกระดาน อาทิ สยามโมไทรันนัส อีสานเอนซิส สยามโมซอรัส สุธีธรนิ ภูเวียงโกซอรัส สิรินธรเน นั้น วาดขึ้นใหม่ทั้งหมดโดยอ้างอิงตามหลักฐานทางวิชาการที่มีการขุดค้นพบ นอกจากนี้ สวทช. ยังร่วมกับบริษัทจีซอฟต์บิส จำกัด นำเทคโนโลยีสื่อเสมือนจริง (Augmented Reality) มาพัฒนาแอปพลิเคชันที่ช่วยให้เด็กๆ เห็นไดโนเสาร์พันธุ์ไทยบนตาเดินในรูปแบบ 3 มิติ ที่เคลื่อนไหวและส่งเสียงร้องได้ ทั้งยังถ่ายภาพและแชร์ภาพบนโซเชียลมีเดียผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บ เล็ตได้อีกด้วย เรียกว่าครบถ้วนทั้งความสนุกและความรู้ ก็หวังว่าจะเป็นอีกสื่อการเรียนรู้ที่ช่วยให้วิทยาศาสตร์กลายเป็นเรื่องสนุก สำหรับเด็กทุกคน”

นายปีย์ชนิตว์ เกษสุวรรณ เยาวชนในโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับเด็กและเยาวชน (JSTP) สวทช. ผู้ออกแบบเกมกระดาน กล่าวว่า จุดเด่นของ The Xvolution game ที่พัฒนาขึ้น คือ เน้นให้มีรูปแบบการเล่นที่ง่ายคล้ายกับการเล่นเกมเศรษฐีซึ่งคนส่วนใหญ่จะ คุ้นเคยอยู่แล้ว เนื้อหาของเกมสอดแทรกการเรียนรู้วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ที่ต้องอาศัยปัจจัยต่างๆ เช่น อาหาร ที่อยู่อาศัย การต่อสู้ การป้องกันตัว การกลายพันธุ์ ฯลฯ เพื่อให้อยู่รอดและมีวิวัฒนาการที่สูงขึ้นไป โดยผู้ชนะในเกม คือ ผู้ที่แข็งแกร่งหรือมีระดับขั้นวิวัฒนาการสูงสุด

“ในเกมจะมีตาเดินทั้ง หมด 36 แผ่น แต่ละแผ่นมีลักษณะเป็นรูป 6 เหลี่ยม ซึ่งเด็กๆ สามารถนำมาต่อกันเพื่อออกแบบทางเดินเกมได้เองว่าอยากให้เป็นแบบ ไหน นอกจากนี้ยังเพิ่มความสนุกด้วยการวางตาเดินให้มีจุดแบทเทิล (battle) หรือ ต้องต่อสู้กัน ซึ่งแต่ละจุดแบทเทิลจะมีเหตุการณ์สมมุติต่างๆ เช่น น้ำท่วม ไฟไหม้ป่า อากาศเข้าสู่ยุคน้ำแข็ง สัตว์ที่อยู่ในนั้นจะต้องต่อสู้กัน สมมุติว่าเข้าสู่ยุคน้ำแข็ง อากาศเย็นมาก พวกที่มีขนปุยก็จะชนะกลุ่มที่มีหนังหนา กลุ่มที่มีหนังหนาก็จะชนะกลุ่มที่มีหนังบาง เป็นต้น ซึ่งเด็กๆ จะได้เรียนรู้ว่าเมื่อโลกเจอกับอุบัติภัยแบบนี้ สัตว์ที่สามารถอยู่รอดได้นั้น จะมีลักษณะและการปรับตัวเช่นไร และเมื่อผู้เล่นเดินครบรอบ ก็จะมีการ์ดเลเวลอัพ (level up) เพื่อเพิ่มพลังให้กับไดโนเสาร์แต่ละสายพันธุ์ เหมือนมีวิวัฒนาการมากขึ้นเมื่อเข้าสู่ยุคธรณีกาลถัดไป ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเพียงราย ละเอียดบางส่วนของเกมเท่านั้น เชื่อว่าเด็กๆ ที่ได้เล่นเกมจะได้รับความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีวิวัฒนาการและรู้จักสัตว์ดึกดำ บรรพ์ของไทยมากขึ้น รวมทั้งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าต้นแบบเกมกระดานชิ้นนี้จะช่วยเปิด ตลาดอุตสาหกรรมของเล่นวิทยาศาสตร์ไทยในอนาคต”

ที่มา : มติชน

ข่าวอื่นๆ

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น