UTQ-00224 การศึกษาพิเศษ : ความรู้ในการปฏิบัติงานของครูการศึกษาพิเศษ

เฉลย UTQplus - ครูระยอง

Print Friendly

UTQ-00224 การศึกษาพิเศษ : ความรู้ในการปฏิบัติงานของครูการศึกษาพิเศษ
จำนวนคำถาม : 20 ข้อ 15/20

  • ข้อใดเป็นความหมายของภาษาที่ถูกต้องที่สุด
    – น้องเอมเขียนจดหมายส่งต่อเพื่อนขณะเรียนหนังสือ
  • เทคนิคใดที่จะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ง่ายและประสบความสำเร็จ
    – การเสริมแรง
  • ข้อใดจัดเป็นเทคโนโลยีที่นำมาใช้เพื่อพัฒนาภาษาและการสื่อสารสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
    – Voice Synthesizer
  • ความพร้อมของครูในด้านใดที่จะช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้
    – การประเมินและสังเกตพฤติกรรมอย่างเป็นระบบ
  • ข้อใดเป็นพฤติกรรมของเด็กที่ครูควรใส่ใจและช่วยเหลือเพื่อเพิ่มโอกาสในการเรียนรู้
    – ขาวเดินไปเดินมา เมื่อมีคนเข้าใกล้ก็จะวิ่งหนี
  • เด็กที่เดินไปมาไม่ยอมเรียน ครูควรใช้สื่อประเภทใดในการจัดการกับพฤติกรรมได้เหมาะสมที่สุด
    – การจัดระบบงาน
  • คุณลักษณะสำคัญข้อใดที่ช่วยให้ครูการศึกษาพิเศษปฏิบัติงานได้ในความหลากหลายของผู้เรียน
    – มีวุฒิภาวะทางอารมณ์
  • นวัตกรรมหรือเทคโนโลยีที่นำมาใช้ในการเรียนการสอนเด็กที่มีความต้องการพิเศษควรคำนึงถึงข้อใดเป็นสำคัญ
    – เหมาะสมกับความสามารถของเด็ก
  • ครูควรคระหนักถึงลักษณะของเด็กที่มีความต้องการพิเศษในด้านใดที่จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้มากที่สุด
    – ความบกพร่องของเด็กแต่ละประเภท
  • กิจกรรมในข้อใดที่ทำให้ครูรู้จักผู้เรียนที่เป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
    – ถูกทุกข้อ
  • การวิจัยทางการศึกษาพิเศษจะได้ปัญหาสำหรับการทำวิจัยจากแหล่งใดบ้าง
    – การจัดการเรียนรู้และผู้เรียน
  • ข้อใดถูกที่สุด ในบทบาทของครูในการนำความรู้ทางจิตวิทยามาใช้กับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
    – การสร้างโอกาสในการเรียนรู้สำหรับผู้เรียน
  • การวิจัยเพื่อศึกษาผลการใช้เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับนักเรียนที่ กล้ามเนื้อมืออ่อนแรง ครูควรใช้เครื่องมือใดในการเก็บรวบรวมข้อมูล
    – แบบสังเกตและแบบทดสอบ
  • ข้อใดเป็นการปรับพฤติกรรมผู้เรียนที่สอดคล้องกับหลักการจัดพฤติกรรม
    – การปรับแต่งพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมโดยสร้างพฤติกรรมใหม่
  • เดิมท่านเป็นครูในโรงเรียนที่สอนเด็กปกติ ได้ขอย้ายมาสอนใกล้บ้านซึ่งเป็นโรงเรียนเฉพาะความพิการท่านจะเตรียมตัวอย่าง ไรเพื่อมาปฏิบัติงานใโรเรียนแห่งใหม่
    – หาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเด็กพิเศษเพื่อเป็นข้อมูลในการปฏิบัติงาน
  • ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์ของการศึกษาจิตวิทยาการศึกษาสำหรับครูพิเศษ
    – วางแผนการศึกษา การจัดหลักสูตร อุปกรณ์การสอน และการบริหารได้อย่างถูกต้อง
  • เด็กออทิสติกควรใช้สื่อประเภทใดเพื่อช่วยส่งเสริมการสื่อสารได้ดีที่สุด
    – บัตรภาพ
  • ครูการศึกษาพิเศษควรนำหลักธรรมใดมาใช้ในการปฏิบัติงานที่จะทำให้มีความสุข สนุกกับงาน ทำงานได้เป็นระบบและมีความก้าวหน้า
    – อิทธิบาท 4
  • การบริหารจัดการในชั้นเรียนการศึกษาพิเศษ ข้อใดมีความสำคัญมากที่สุด
    – ครูยอมรับเด็ก
  • ครูในฐานะนักวิจัยควรมีทักษะพื้นฐานใดที่จะช่วยให้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติงาน
    – มีความมุ่งมั่น สนใจใฝ่รู้ และมักแสวงหาความรู้ในการทำงาน

โดย : โอตะคุ น่ารักดี

ข่าวอื่นๆ

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น