ขยายครูตู้ รร.ขนาดกลาง1.4หมื่นแห่ง

สถาบันเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา

Print Friendly

พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินโครงการขยายผลการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ว่า จากการติดตามผลการดำเนินโครงการฯโดยได้มีการประเมินโรงเรียนที่เข้าโครงการทั้ง 15,369 แห่งในช่วงเดือน ธ.ค.57 ที่ผ่านมาปรากฏว่าได้ผลเป็นที่น่าพอใจ โดยเฉพาะการเอาใจใส่ของครูทั้งก่อนเรียน ระหว่างเรียน และหลังการเรียน ขณะเดียวกันนักเรียนร้อยละ 97 ก็มีความตั้งใจในการเรียนและทำกิจกรรมไปพร้อมๆกับนักเรียนโรงเรียนต้นทาง ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการเรียนทางไกลผ่านดาวเทียม

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ได้ทำความร่วมมือกับมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในการจัดหาครูเก่งจากทั่วประเทศจำนวน 20 คน ให้ไปสอนที่โรงเรียนวังไกลกังวล และคัดเลือกครูสอนเก่งอีก 40 คน ไปบันทึกเทปการสอนเสริมสำหรับการเตรียมสอบแบบทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ใน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ และนำไปออกอากาศทางช่อง DLTV14 ในช่วงเดือน ม.ค.นี้ รวมถึงนำขึ้นเว็บไซต์และยูทูป เพื่อให้สามารถดูย้อนหลังและดาวน์โหลดได้ด้วย นอกจากนี้ยังได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาโรงเรียนที่ไม่มีกระแสไฟฟ้า โดยการติดตั้งไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ให้แล้ว
“ทั้งนี้ สวนดุสิตโพลยังได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วไป พ่อ แม่ ผู้ปกครอง ครูและนักเรียน เกี่ยวกับโครงการนี้ พบว่า ร้อยละ 81.59 ระบุว่ามีประโยชน์ต่อการเรียนการสอนมาก ทำให้เด็กมีความรู้มากขึ้น ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง ร้อยละ 88.61 เห็นว่าทำให้เกิดการพัฒนามากขึ้น ส่วนความพึงพอใจต่อโครงการนั้นมีถึงร้อยละ 98.45 ที่ค่อนข้างพอใจและพอใจมาก”

พล.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวและว่า จากผลการดำเนินการซึ่งเป็นที่น่าพอใจของประชาชน รัฐบาลจึงมีความคิดที่จะขยายผลโครงการออกไปยังโรงเรียนขนาดกลางที่มีจำนวนนักเรียน 120 คนขึ้นไป จำนวน 14,000 โรงทั่วประเทศ โดยจะเริ่มในปีการศึกษา 2558 นี้ โดยใช้งบประมาณจากโครงการ1คอมพิวเตอร์พกพา(แท็บเล็ต ต่อ1นักเรียน)ที่กันไว้กว่า 6,000 ล้านบาท

ที่มา : สยามรัฐ

ข่าวอื่นๆ

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น