แฉโรงเรียนหมกเม็ดงบฯ จัดซื้อหนังสือเรียน

Print Friendly

นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) มีหนังสือที่ ศธ 04010/ ว 358 ลงวันที่ 2 มี.ค.58 ที่ผ่านมา ถึง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.) ทุกเขต แจ้งสถานศึกษาในสังกัดให้พิจารณาจัดซื้อหนังสือเรียนปีการศึกษา2558 ให้เพียงพอแก่นักเรียนทุกคน ทุกชั้น และให้ครบ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้นั้น  

เมื่อวันที่ 10 มี.ค.58 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผย จากผู้บริหารระดับสูงของสำนักพิมพ์เอกชนรายหนึ่ง ซึ่งผลิตและจำหน่ายหนังสือเรียน ว่าในทางปฏิบัติแต่ละปีจะมีโรงเรียนในสังกัด สพฐ.จำนวนไม่น้อยที่จัดซื้อหนังสือเรียนใหม่ให้กับนักเรียนชั้นเรียนต่างๆไม่ครบทั้ง 8 กลุ่มสาระฯ ทั้งที่ สพฐ.จัดสรรงบฯ ให้อย่างเพียงพอทุกปีการศึกษาโดยเฉลี่ยหลายโรงเรียนใช้งบฯ ที่ได้รับจัดสรรมาจัดซื้อหนังสือเรียนใหม่ตามรายวิชาและชั้นเรียนต่างๆ เพียง 70% ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 30% ผู้บริหารโรงเรียนจะนำหนังสือเรียนของรุ่นพี่ในปีการศึกษาก่อนหน้านั้น มาแจกแก่นักเรียนแทน

บางโรงเรียนไม่ได้จัดซื้อหนังสือเรียนเพียง 70% ของงบฯที่ สพฐ.จัดให้ แต่กับออกฎีกาเบิกจ่ายงบฯว่าได้จัดซื้อให้กับนักเรียนทุกรายวิชาและทุกชั้นเรียนครบทั้ง 100% ดังนั้น จึงอยากเรียกร้องให้ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย  รมว.ศึกษาธิการ และนายกมล เร่งสั่งการให้มีการตรวจสอบเรื่องนี้ เพราะจำนวนงบฯ ที่ต้องจัดซื้อหนังสือเรียนใหม่ 30% ในแต่ละปีที่หายไปนั้นสูงนับร้อยล้านบาท” ผู้บริหารสำนักพิมพ์เอกชน กล่าว

ด้านนายกมล กล่าวว่า หากโรงเรียนกระทำในลักษณะเช่นนั้นจริงก็ถือว่าไม่ถูกต้อง และถือเป็นการทุจริตต่อเงินงบประมาณแผ่นดิน โดยตนจะสั่งให้สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ.สำรวจว่ามีสถานการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นที่ไหนบ้าง หากผู้บริหารโรงเรียนใดกระทำการในทางทุจริต ก็จะดำเนินการขั้นเด็ดขาด หรือหากใครมีข้อมูลเกี่ยวกับการทุจริตจัดซื้อหนังสือเรียนก็ขอให้ส่งข้อมูลมายัง สพฐ.เพื่อเร่งตรวจสอบต่อไป

วันเดียวกันนางพรพรรณ ไวทยางกูร ผอ.สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กล่าวยืนยันถึงการเปิดเสรีการพิมพ์หนังสือของ สสวท.ว่า องค์การค้าของ สกสค.ยังเป็นพันธมิตรของ สสวท. และสามารถยื่นแข่งขันการจัดซื้อจัดจ้างได้ตามกติกาเช่นเดียวกันสำนักพิมพ์เอกชนอื่นๆ ซึ่งขณะนี้ สสวท.กำลังทำรายละเอียดทีโออาร์ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมไม่มีการล็อคสเปก อย่างไรก็ตาม สสวท.มีหน้าที่ผลักดันให้หนังสือออกมาทันเปิดเทอม ให้ครูและนักเรียนมีหนังสือที่มีคุณภาพใช้เรียนใช้สอนอย่างทั่วถึง ส่วนใครจะได้เป็นผู้พิมพ์และจัดจำหน่ายขึ้นอยู่กับความพร้อมและศักยภาพ แต่ที่สำคัญคือต้องเข้ามาแข่งขันตามกติกาเท่านั้น

ที่มา : สยามรัฐ

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น