ก.ค.ศ.เห็นชอบหลักเกณฑ์เลื่อนวิทยฐานะตามข้อตกลงในการพัฒนางาน (P.A.)

Print Friendly

คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เห็นชอบร่างหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนเป็นวิทยฐานะ “ชำนาญการพิเศษและเชี่ยวชาญ” ตามข้อตกลงในการพัฒนางาน (Performance Agreement) ส่วนผู้ต้องการยื่นคำขอตามเกณฑ์เดิม ว13 ยังคงสามารถยื่นคำขอประเมินได้ภายในเดือนธันวาคม 2558 เท่านั้น

นางรัตนา ศรีเหรัญ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา แถลงผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 5/2558 เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2558 ณ ห้องประชุมราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ โดยมีพลเรือเอกณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุม ว่า ก.ค.ศ.ได้เห็นชอบ (ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษและวิทยฐานะเชี่ยวชาญ ตามข้อตกลงในการพัฒนางาน (Performance Agreement : P.A.) ซึ่งได้ปรับปรุงตามข้อสังเกตของที่ประชุม ก.ค.ศ. ครั้งที่ 1/2558 เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2558

ทั้งนี้ ผู้ที่จะยื่นคำขอมีวิทยฐานะหรือเลื่อนวิทยฐานะตามหลักเกณฑ์และวิธีการนี้ หากได้ยื่นคำขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะตามหลักเกณฑ์อื่นไว้แล้ว และสมัครใจเข้ารับการประเมินตามหลักเกณฑ์และวิธีการนี้ ให้ยกเลิกคำขอเดิมเป็นลายลักษณ์อักษรให้ชัดเจนก่อน จึงจะขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะตามหลักเกณฑ์และวิธีการนี้ได้

นอกจากนี้ ได้เห็นชอบกรอบแนวทางในการให้ส่วนราชการต้นสังกัด เป็นผู้กำหนดรายละเอียดการทดสอบความรู้ ความสามารถเชิงทฤษฎี และการประเมินประสบการณ์วิชาชีพ และเมื่อส่วนราชการนั้นๆ ได้ดำเนินการแล้ว ต้องแจ้งให้ ก.ค.ศ.พิจารณาเห็นชอบอีกครั้งหนึ่ง

ดังนั้น เมื่อได้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินวิทยฐานะใหม่นี้แล้ว จึงให้ยกเลิกหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะหรือเลื่อนวิทยฐานะเดิม ตาม ว 13/2556 แต่หากผู้ที่ต้องการจะยื่นการประเมินวิทยฐานะตาม ว13 ก็ยังคงสามารถยื่นคำขอประเมินได้ภายในเดือนธันวาคม 2558 เท่านั้น

โดย : ดรุวรรณ บุญมาก, บัลลังก์ โรหิตเสถียร
ที่มา : moe

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น