กำจรถามยุบ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ ใครจะดูแลครู

Print Friendly

สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) จัดการประชุมสัมมนาคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.)เขตพื้นที่การศึกษา ภาคเหนือ ซึ่งมีนางรัตนา ศรีเหรัญ เลขาธิการสำนักงาน ก.ค.ศ. ผู้บริหาร ก.ค.ศ.และ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาภาคเหนือ 51 คณะเข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นประธานเปิดงานและกล่าวตอนหนึ่งว่า นับแต่วันแรกที่มารับตำแหน่งปลัด ศธ.สิ่งแรกที่พบวางอยู่บนโต๊ะคือเรื่องการร้องเรียน ข้อติชม และการร้องทุกข์ โดยเฉพาะการลุแก่อำนาจของผู้บริหาร ซ้ำร้ายยังมีคนบอกให้ตน ยุบ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ เพราะมีเรื่องร้องเรียนถึงการรับเงินในการโยกย้ายแต่งตั้งครูจำนวนมาก ซึ่งบอกไปว่าถ้ายุบ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ แล้วใครจะมาดูแลครู ถ้าตอบคำถามนี้ได้ สักวันก็ต้องนำมาพิจารณา

“ปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากการบริหารงานบุคคล ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้น อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯจะต้องมีธรรมา ภิบาลในการใช้อำนาจในการโยกย้ายแต่งตั้งครู จะต้องคำนึงเสมอว่าผู้ที่มาติดต่อขอโยกย้ายแต่งตั้ง คือลูกหลานตัวเอง หากเขาไม่มีความจำเป็นก็คงไม่มาขอความช่วยเหลือจากเรา ขณะเดียวกันในเรื่องการให้วิทยฐานะจะต้องสะท้อนถึงคุณภาพการศึกษาในอนาคตด้วย”

ปลัด ศธ. กล่าวและว่า ส่วนเรื่องการปรับบทบาทหน้าที่ของ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯขณะนี้กำลังพิจารณาในหลายๆ เรื่อง ต้องนำเรื่องที่ได้รับการร้องเรียนและเรื่องการดำเนินการทั้งหมดของ อ.ก.ค.ศ.มาดูก่อน ซึ่งมีกระแสว่าอาจจะมีการปรับองค์ประกอบ และอาจลดอำนาจบทบาทของ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ แต่ทั้งหมดนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ

อย่างไรก็ตามในการประชุมร่วมกับ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เมื่อเร็วๆนี้ ตนได้เสนอเรื่องระบบการปฏิรูปครู เรื่องการสรรหาครู ซึ่งจะใช้โครงการคุรุทายาทมาเป็นต้นแบบ โดยอาจมีการปรับโครงการคุรุทายาท เป็นลักษณะระบบปิด เพื่อให้ครูที่อยู่ในท้องถิ่นได้มีโอกาสกลับมาอยู่ในท้องถิ่น และสร้างคนในท้องถิ่นเจริญก้าวหน้า โดยอย่างน้อยครู ต้องอยู่ในท้องถิ่นไม่ต่ำกว่า 4-5 ปี

ที่มา : สยามรัฐ

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น