วธ. ทยอยส่งหนังสือประวัติศาสตร์ชาติไทยให้ห้องสมุดโรงเรียนทั่วประเทศ ระบุ ครม. พรุ่งนี้ โชว์ตัวอย่างปีรณรงค์ความเป็นไทย – ครูระยอง

Print Friendly

วธ. ทยอยส่งหนังสือประวัติศาสตร์ชาติไทยให้ห้องสมุดโรงเรียนทั่วประเทศ ระบุ ครม. พรุ่งนี้ โชว์ตัวอย่างปีรณรงค์ความเป็นไทย

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้กรมศิลปากร จัดพิมพ์หนังสือประวัติศาสตร์ชาติไทย ฉบับภาษาไทย เพื่อให้คนรุ่นหลังได้รับรู้ความเป็นมาของชาติ ตลอดจนความเสียสละของบูรพมหากษัตริยาธิราชและบรรพบุรุษไทยที่ได้ทุ่มเทแรงกาย แรงใจ เลือดเนื้อ และชีวิตปกป้องผืนแผ่นดินไทยนั้น ขณะนี้ กรมศิลปากร ได้จัดพิมพ์หนังสือฉบับภาษาไทย จำนวน 10,000 เล่ม สำหรับฉบับภาษาอังกฤษอยู่ระหว่างการจัดทำโดยจะนำฉบับนี้ไปเผยแพร่แก่ชาวต่างชาติ รวมถึงหนังสือพระบรมราชานุสรณ์ สัตตบูรพกษัตริยาธิราช อุทยานราชภักดิ์ อีก 1,000 เล่ม

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นทยอยส่งมอบให้กับห้องสมุดโรงเรียนนำร่องกว่า 100 แห่ง และส่งมอบให้กับหอสมุดแห่งชาติ 17 แห่งทั่วประเทศ หอสมุดประชาชน และห้องสมุดในโรงเรียน มหาวิทยาลัย เพื่อให้ประชาชน และเยาวชนได้เรียนรู้และเข้าใจประวัติศาสตร์ชาติไทยอย่างถูกต้อง

นายวีระ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ วธ. เร่งรวบรวมเนื้อหาประวัติศาสตร์ชาติไทย และจัดทำเป็นหนังสือประวัติศาสตร์ชาติไทยฉบับพกพาเพิ่มเติมตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย ทั้งในรูปแบบภาษาไทยสำหรับเยาวชน และผู้สนใจทั่วไป และฉบับภาษาอังกฤษ โดยจะเปิดตัวในงานหนังสือประวัติศาสตร์ชาติไทย ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 20 ในวันที่ 21 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งผู้ร่วมงานจะได้รับหนังสือที่มีลายมือชื่อของนายกรัฐมนตรีด้วย อีกทั้งจะมีการจัดสัมมนาประวัติศาสตร์ชาติไทยในเดือนพฤศจิกายน ที่โรงละครแห่งชาติอีกด้วย

“วธ. เตรียมหนังสือประวัติศาสตร์ชาติไทย และกิจกรรมการรณรงค์ความเป็นไทยไปเปิดตัวอย่างเป็นทางการก่อนการประชุม ครม.(วันที่ 20 ต.ค.) โดยจะนำเครือข่ายทางวัฒนธรรมทั้งสายการบิน ธนาคาร สถานศึกษา ผู้สร้างและนักแสดงภาพยนตร์ ตลอดจนการแสดงทางวัฒนธรรมภายใต้วิถีถิ่น วิถีไทย วัฒนธรรมไทย วัฒนธรรมอาเซียน และมรดกไทย มรดกโลก นำการสาธิตแม่ไม้มวยไทย อาหารไทย และภาพยนตร์ไทยไปเปิดตัวให้คนไทยและทุกภาคส่วนตื่นตัวและร่วมสืบสานความเป็นไทยให้คงอยู่ต่อไป”

นายวีระ กล่าว

ที่มา : ผู้จัดการ

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น