สพฐ. เร่งจัดมาตรฐานครูสอนตามวิชาเอก – ครูระยอง


สพฐ. เร่งจัดมาตรฐานครูสอนตามวิชาเอก

สพฐ.เร่งจัดมาตรฐานครูสอนตามวิชาเอก

Print Friendly

นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) เปิดเผยถึงการประชุมผู้บริหารระดับสูง ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ว่า ตามที่ รมว.ศึกษาธิการ ได้มอบนโยบาย 11 ข้อ ในการบริหารงาน ศธ. ซึ่งทั้งหมดเกี่ยวข้องกับ สพฐ.โดยตรงนั้น ตนได้เชิญผู้บริหารและหน่วยงานที่รับผิดชอบ มาประชุมร่วมกัน เพื่อให้การบริหารจัดการงบประมาณ ในปีต่อไปได้สอดคล้องกับนโยบายดังกล่าว

  1. การพัฒนาครูให้มีศักยภาพในการสอนอย่างเต็มที่ภายใน 5 ปี ซึ่งสพฐ.ได้ทำหลายโครงการ รวมถึงโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ที่ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) มหาวิทยาลัยในท้องถิ่น โดยได้อัตราบรรจุครูในโครงการฯ กว่า 4,000 อัตรา
  2. ปรับระบบการสอบ O-NET ให้เป็นที่ยอมรับ และสะท้อนคุณภาพของการจัดการศึกษา ภายในปี 2560 โดยจะจัดทำ Test Blue Print และ Item Card ร่วมกับสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) และให้ครูนำผลวิเคราะห์ข้อสอบ O-NETมาปรับปรุงคุณภาพการเรียนการสอน
  3. ฝึกให้เด็กคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหาและประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันมากขึ้น ภายใน 2 ปี
  4. มีการสอนสะเต็มศึกษา (STEM) ทุกโรงเรียนภายใน 5 ปี
  5. นักเรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้ ภายใน 3 ปี
  6. บริหารครูครบตามเกณฑ์ ภายใน 1 ปี ครูประจำชั้นครบทุกห้องภายใน 2 ปี และทำให้ครูสอนตรงสาขาวิชา ภายใน 5-10 ปี
  7. ผลิตกำลังคนให้ตรงกับความต้องการของประเทศ โดยจัดทำฐานข้อมูลที่ทันสมัยภายใน 1 ปี ให้สถานศึกษาเปิดหลักสูตรตาม Demand Side ภายใน 10 ปี และจัดโครงการทวิภาคี-ทวิวุฒิ-ทวิศึกษา หลักสูตรอาชีพระยะสั้นในโรงเรียนสามัญ และ กศน.เป็นต้น
  8. ด็กทุกคนเข้าถึงการศึกษาขั้นพื้นฐาน 15 ปี โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย
  9. ผลิตคนดีสู่สังคม
  10. ซ่อมบ้านพักครู ให้เสร็จภายในปี 2560 และ
  11. แก้ปัญหาการทุจริตและประพฤติมิชอบ ทั้งนี้ ตนได้ตั้งคณะทำงานลงไปติดตามความคืบหน้าด้วย

“สำหรับประเด็นจำนวนครูต่อนักเรียนครบตามเกณฑ์ที่ ก.ค.ศ.กำหนด รวมถึงมีครูสอนตรงสาขาวิชาเอกนั้น สพฐ.ได้จัดทำมาตรฐานวิชาเอกทั้งระดับประถม-มัธยม รวมถึงการศึกษาพิเศษ และกำลังทดลองนำมาตรฐานวิชาเอกที่กำหนดไปเก็บข้อมูลครูในโรงเรียนสังกัด สพป.กทม.เขต 1 จำนวน 37 แห่ง ว่ามีผู้จบจากวิชาเอกตามสาขาวิชาที่สอนเท่าไร แล้วประมวลผลว่าแต่ละโรงเรียนมีครูวิชาใดขาดหรือเกิน เพื่อโยกย้ายให้ครบตามมาตรฐานที่กำหนด และจะนำเสนอต่อ ก.ค.ศ.ให้ออกหลักเกณฑ์การพิจารณาการโยกย้ายสับเปลี่ยนครู และขยายผลกับโรงเรียนสังกัด สพฐ.ทั่วประเทศต่อไป”

นายการุณ กล่าว

ที่มา : สยามรัฐ

ข่าวอื่นๆ

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น