สั่ง สพฐ.เดินหน้าปรับโครงสร้างหลักสูตร ระดับประถมศึกษาตอนต้น จัดกลุ่มสาระวิชาใหม่ แบ่งให้ชัดอะไรต้องรู้ อะไรควรรู้ หวังให้เด็กรู้แต่สิ่งที่จำเป็น เรียนน้อยแต่รู้ลึก

สพฐ.เดินหน้าปรับโครงสร้างหลักสูตร ระดับประถมศึกษาตอนต้น จัดกลุ่มสาระวิชาใหม่ แบ่งให้ชัดอะไรต้องรู้ อะไรควรรู้ หวังให้เด็กรู้แต่สิ่งที่จำเป็น เรียนน้อยแต่รู้ลึก

Print Friendly

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมช.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ในการประชุมหารือโครงสร้างหลักสูตร ป.1-3 เพื่อเพิ่มชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษ และตำราเรียน เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดกลุ่มสาระวิชาของระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้นใหม่ ซึ่งต้องแบ่งกลุ่มสาระที่ต้องรู้และควรรู้ให้ชัดเจน โดยจะมีการตั้งคณะทำงาน ที่ประกอบด้วย นักวิชาการ ครู และฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ให้มาช่วยดูว่า สิ่งใดต้องรู้   และสิ่งใดที่ควรรู้สำหรับเด็กระดับนี้  ซึ่งการจัดกลุ่มสาระวิชาดังกล่าวจะส่งผลให้สามารถลดเวลาเรียนในสิ่งที่ไม่จำเป็นได้  เพื่อเด็กจะได้เรียนในสิ่งที่ควรรู้เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้สถาบันภาษาอังกฤษของ สพฐ. ยังได้ร่วมมือกับสถาบันภาษาอังกฤษของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิจัยจัดทำร่างตำราเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้น ป.1-3  ที่แบ่งสาระการเรียนการสอนชัดเจน  และมีสื่อ เทคโนโลยีการสอนวิชาภาษาอังกฤษด้วย ซึ่งจะเริ่มทดลองใช้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 นี้ และจะมีการปรับปรุงเพื่อให้มีความสมบูรณ์ต่อไป

“ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงหลักสูตรแกนกลางขั้นพื้นฐานปี 2551 เพื่อเริ่มใช้ปี 2562  ผมได้มอบนโยบายไว้ว่า หลักสูตรแกนกลางใหม่ ต้องเปลี่ยนกรอบแนวคิด ออกแบบหลักสูตรใหม่ให้ต้องสอดคล้องกับวิธีการเรียนการสอน การประเมิน และ ที่สำคัญหลักสูตรต้องทำให้เด็กได้รู้ในสิ่งที่จำเป็น รู้น้อยเรื่อง แต่รู้ละเอียดขึ้น และจะต้องมีวิชาที่สอนลดลง”

รมช.ศธ.กล่าว

ที่มา : เดลินิวส์

409 total views, 2 views today

ข่าวอื่นๆ

 

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น