กมธ.การศึกษาและการกีฬาฯสนช. และ สปช.ชงตั้งสำนักพัฒนาหลักสูตรแห่งชาติ เป็นหน่วยงานอิสระดูงานวิชาการ – ครูระยอง


กมธ.การศึกษาและการกีฬาฯสนช. และ สปช.ชงตั้งสำนักพัฒนาหลักสูตรแห่งชาติ เป็นหน่วยงานอิสระดูงานวิชาการ

กมธ.การศึกษาและการกีฬาฯสนช. และ สปช.ชงตั้งสำนักพัฒนาหลักสูตรแห่งชาติ เป็นหน่วยงานอิสระดูงานวิชาการ

Print Friendly

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การศึกษาและการกีฬา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ได้เสนอความเห็นเรื่องการจัดตั้งสำนักพัฒนาหลักสูตรแห่งชาติขึ้น เป็นหน่วยงานอิสระที่อยู่ในการกำกับดูแลของกระทรวงศึการธิการ (ศธ.) ลักษณะคล้ายกับสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) และ สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เพื่อมาทำหน้าที่ดูแลพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน จนถึงระดับอาชีวศึกษา มาให้ตนพิจารณา ซึ่งโดยหลักการตนเห็นด้วยที่งานวิชาการควรมีความเป็นเอกภาพ ไม่ใช่แยกกันอยู่ในแต่ละองค์กรหลัก ไม่มีความเข้มแข็งอย่างทุกวันนี้ แต่ข้อเสนอดังกล่าวก็ยังไม่ถือว่าตกผลึก ต้องหารือกับหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องด้วย

พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตามหากจะมีการจัดตั้งหน่วยงานดังกล่าวขึ้นมาจริง ต้องคิดต่อให้จบด้วยว่า คนที่อยู่ในหน่วยงานที่ดูแลเรื่องวิชาการเดิม จะย้ายไปอยู่ตรงส่วนไหน จะให้ย้ายไปอยู่หน่วยงานใหม่ทั้งหมดเลยหรือไม่ รวมถึงจะต้องดูในเรื่องความเชื่อมโยงทั้งเรื่องการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนแต่ละระดับ ไป การสรรหาผู้อำนวยการ ไปจนถึงตัวรัฐมนตรีที่ดูแลระดับนโยบายด้วยว่า ควรจะอยู่ตรงไหน ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องชัดเจน ทั้งนี้ ความต้องการของตนไม่อยากให้หลุดลอยเป็นหน่วยงานอิสระมากเกินไป จะทำงานลำบาก ควรเป็นหน่วยงานอิสระด้านวิชาการที่สอดรับกับการทำงานขององค์กรหลักใน ศธ.และการศึกษาปฐมวัยด้วย

“โดยปกติรัฐบาลไม่มีนโยบายที่จะเพิ่มหน่วยงานอยู่แล้ว ดังนั้นไม่ง่ายที่ผมจะตอบตกลง ดังนั้นถ้าผมจะทำหรือเห็นพ้องกับข้อเสนอของ สนช. หรือ สปช. ก็จะต้องมีเหตุผลอธิบายกับรัฐบาลได้ชัดเจนว่ามีประโยชน์จริงหรือไม่อย่างไร ซึ่งหากไปถึงจุดนั้น ก็จะต้องมีการยกร่างกฎหมายจัดตั้งหน่วยงานใหม่ขึ้นมา คิดว่าไม่น่าจะเกินปี 2560 ก่อนเสนอให้ สนช.พิจารณาต่อไป”
พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าว.

ที่มา : เดลินิวส์

ข่าวอื่นๆ

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น