ศธ.แจกแจงหน้าที่ผู้แทน ก.ค.ศ.ใน กศจ.หลังเจอเสียงสะท้อนนโยบาย ศธ.ไปไม่ถึง ร.ร. – ครูระยอง

Print Friendly

นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้ประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงานของศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) และผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ในคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) โดยเฉพาะการทำงานของผู้แทนสำนักงาน ก.ค.ศ.ซึ่งต้องตอบคำถามเกี่ยวกับการบริหารบุคคลกร และแนวปฏิบัติในพื้นที่ให้กับ กศจ.เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดในทางปฏิบัติ

ทั้งนี้ ได้ย้ำให้ผู้แทนสำนักงาน ก.ค.ศ.ทุกคน ยึดระเบียบ และกฎหมายเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม ศธ.มีเป้าหมายชัดเจนว่าเน้นกระจายอำนาจโดยใช้จังหวัดเป็นฐาน ดังนั้น ศธจ.จึงมีหน้าที่สำคัญในการนโยบายลงสู่การปฏิบัติในพื้นที่ ซึ่งที่ผ่านมามีเสียงสะท้อนว่าหลายนโยบายไปไม่ถึงระดับโรงเรียน บางแห่งยังไม่เข้าใจแนวทางการทำงาน จึงขอให้ปรับแนวทาง และเร่งทำความเข้าใจ ทั้งนี้ หากจังหวัดใดมีปัญหา ก็ขอให้แจ้งเข้ามายังส่วนกลางเพื่อหาทางแก้ไข

นายพิษณุ ตุลสุข รองปลัด ศธ.และประธานศูนย์ประสานงานการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของ ศธ.ในภูมิภาค กล่าวว่า ได้ตั้งคณะทำงานศึกษาแนวทางการจัดตั้งสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด โดยจะวิเคราะห์ข้อดี ข้อเสีย รวมถึง บทบาทหน้าที่ของสำนักงาน ศธจ.เบื้องต้นทำหน้าที่เลขานุการของ กศจ.ส่วนหน้าที่อื่นๆ ยังไม่ชัดเจน เนื่องจากต้องรับฟังแนวทาง และข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอื่นๆ ด้วย เพื่อให้ได้ทิศทางที่ชัดเจน ก่อนเสนอให้ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการ ศธ.พิจารณาต่อไป

ที่มา : มติชน

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น