ศธ.เพิ่มตำราเรียน ร.10 พร้อมปรับแก้หนังสือเดิม – ครูระยอง


ศธ.เพิ่มตำราเรียน ร.10 พร้อมปรับแก้หนังสือเดิม

Print Friendly

ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยความคืบหน้าการปรับปรุงหลักสูตรหนังสือเรียน และสื่อการเรียนการสอนในวิชาที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ให้เป็นปัจจุบันว่า จากการประชุมร่วมกับผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) พบว่า ในส่วนของหลักสูตรแทบจะไม่ต้องปรับปรุง แต่ในส่วนของหนังสือเรียนจำเป็นต้องปรับปรุง ซึ่งหลักๆ คือ วิชาสังคมศึกษา ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง ภาษาไทย และพระพุทธศาสนา

ซึ่งขณะนี้ทั้ง 3 หน่วยงานอยู่ระหว่างเชิญผู้เชี่ยวชาญกับการตรวจสอบหนังสือเรียนมาหารือเพื่อวางปฏิทินและแผนการดำเนินงาน อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ตนได้ขอให้มีการจัดทำเอกสารความรู้เกี่ยวกับพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 เป็นการเฉพาะขึ้นมา 1 เล่ม นอกจากนี้ ให้แต่ละสังกัดไปพิจารณาปรับปรุงเนื้อหาหนังสือเรียนเดิมด้วย

“ในส่วนของ สอศ.และ กศน.ไม่น่าจะมีปัญหา แต่ที่น่าเป็นห่วง คือ สพฐ. ซึ่งได้วางปฏิทินการดำเนินการไว้ว่าให้ทุกสำนักพิมพ์ส่งต้นฉบับและ สพฐ.ต้องทำการตรวจให้เสร็จสิ้นภายใน ม.ค.2560 จากนั้นให้สถานศึกษาทุกแห่งสั่งซื้อหนังสือทุกเล่มตามปฏิทินภายใน 15 ก.พ. เพื่อให้ร้านค้าส่งหนังสือถึงมือเด็กทันก่อนเปิดภาคเรียน”
ดร.ชัยพฤกษ์กล่าว.

ที่มา : ไทยรัฐ

ข่าวอื่นๆ

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น