นโยบาย การศึกษาของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ 2554-2558 - ครูระยอง
 
 
ครูระยอง : krurayong.in.th » ครูระยอง : Information » ข่าวสารการศึกษา » 

นโยบาย การศึกษาของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ 2554-2558

kelo-lt Theme designed by padexx
หน้า: [1]   ลงล่าง
พิมพ์
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ผู้เขียน หัวข้อ: นโยบาย การศึกษาของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ 2554-2558    (อ่าน 1072 ครั้ง)
ปองแมน[หนึ่งเก้าแปดศูนย์]
กำลังโต
ผอ.ครูระยอง
Hero Member
*

ความนิยม: 42
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,155

pongman1980


Level and Hp Level 1 : Exp 20%
HP: 0.3%

ไอย๊ะ!

เว็บไซต์
« เมื่อ: 29 สิงหาคม 2554 เวลา 13:26:53 »


<a href="http://www.youtube.com/watch?v=uoD5l4uH-eE" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=uoD5l4uH-eE</a>

นโยบายที่จะดำเนินการภายในช่วงระยะ๔ ปีของรัฐบาลชุดนี้ “นโยบายด้านการศึกษา” ได้กำหนดไว้ใน“นโยบายสังคมและคุณภาพชีวิต” ซึ่งมีสาระสำคัญดังนี้

๑. เร่งพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยการปฏิรูประบบความรู้ของสังคมไทย อันประกอบด้วย การยกระดับองค์ความรู้ให้ได้มาตรฐานสากล จัดให้มีโครงการตำราแห่งชาติที่บรรจุความรู้ที่ก้าวหน้าและได้มาตรฐาน ทั้งความรู้ที่เป็นสากลและภูมิปัญญาท้องถิ่น ส่งเสริมการอ่าน พร้อมทั้งส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศและภาษาถิ่น จัดให้มีระบบการจัดการความรู้ ปฏิรูปหลักสูตรการศึกษาทุกระดับให้รองรับการเปลี่ยนแปลงของโลกและทัดเทียมกับมาตรฐานสากลบนความเป็นท้องถิ่นและความเป็นไทย เพิ่มผลสัมฤทธิ์ของการศึกษาทุกระดับชั้น โดยวัดผลจากการผ่านการทดสอบมาตรฐานในระดับชาติและนานาชาติ ขจัดความไม่รู้หนังสือให้สิ้นไปจากสังคมไทย จัดให้มีครูดีเพียงพอในทุกห้องเรียน ให้มีโรงเรียนและสถาบันอาชีวศึกษาคุณภาพสูงในทุกพื้นที่ พัฒนามหาวิทยาลัยเข้าสู่ระดับโลก พัฒนาระบบการศึกษาให้ผู้เรียนมีความรู้คู่คุณธรรม มุ่งการสร้างจริยธรรมในระดับปัจเจก รวมทั้งสร้างความตระหนักในสิทธิและหน้าที่ ความเสมอภาค และดำเนินการให้การศึกษาเป็นพื้นฐานของสังคมประชาธิปไตยที่แท้จริง ปรับปรุงโครงสร้างระบบบริหารการศึกษาโดยการกระจายอำนาจสู่พื้นที่ให้เสร็จสมบูรณ์โดยเริ่มจากพื้นที่ที่มีความพร้อม

๒. สร้างโอกาสทางการศึกษา กระจายโอกาสทางการศึกษาในสังคมไทย โดยคำนึงถึงการสร้างความเสมอภาคและความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นแก่ประชากรทุกกลุ่ม ซึ่งรวมถึงผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการ ผู้บกพร่องทางกายและการเรียนรู้ รวมทั้งชนกลุ่มน้อย โดยส่งเสริมการให้ความรู้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดาถึงแรกเกิด ให้ได้รับการดูแลอย่างมีประสิทธิภาพทั้งแม่และเด็ก สนับสนุนการจัดการศึกษาตามวัยและพัฒนาการอย่างมีคุณภาพ ตั้งแต่ก่อนวัยเรียนจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยจัดให้มีระบบสะสมผลการศึกษาและการเทียบโอนเพื่อขยายโอกาสให้กว้างขวางและลดปัญหาคนออกจากระบบการศึกษา

นอกจากนี้ จะดำเนินการลดข้อจำกัดของการเข้าถึงการศึกษาระดับอุดมศึกษาและอาชีวศึกษาชั้นสูง โดยจัดให้มี “โครงการเงินกู้เพื่อการศึกษาที่ผูกพันกับรายได้ในอนาคต” โดยให้ผู้กู้เริ่มใช้คืนต่อเมื่อมีรายได้เพียงพอที่จะเลี้ยงตัวได้พักชำระหนี้แก่ผู้เป็นหนี้กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา โดยปรับเปลี่ยนการชำระหนี้เป็นระบบที่ผูกพันกับรายได้ในอนาคต ปรับปรุงระบบการคัดเลือกเข้าศึกษาต่อทุกระดับให้เอื้อต่อการกระจายโอกาส โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะจัดให้มีระบบคัดเลือกกลางเพื่อเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยที่มีประสิทธิภาพและเป็นธรรม ดำเนิน “โครงการ ๑ อำเภอ ๑ ทุน” เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กไทยได้ไปเรียนต่อต่างประเทศ จัดการศึกษาชุมชนเพื่อมุ่งให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้และการศึกษาตลอดชีวิต

๓. ปฏิรูปครู ยกฐานะให้เป็นวิชาชีพชั้นสูงอย่างแท้จริง โดยปฏิรูประบบการผลิตครูให้มีคุณภาพทัดเทียมกับนานาชาติ สร้างแรงจูงใจให้คนเรียนดี และมีคุณธรรมเข้าสู่วิชาชีพครู ปรับปรุงระบบเงินเดือนและค่าตอบแทนครู พัฒนาระบบความก้าวหน้าของครูโดยใช้การประเมินเชิงประจักษ์ที่อิงขีดความสามารถและวัดสัมฤทธิผลของการจัดการศึกษาเป็นหลัก จัดระบบการศึกษาและฝึกอบรมเพื่อพัฒนาคุณภาพครูอย่างต่อเนื่อง แก้ปัญหาหนี้สินครูโดยการพักชำระหนี้และการปรับโครงสร้างหนี้ตามนโยบาย แก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนของรัฐบาล พัฒนาระบบภูมิสารสนเทศเพื่อใช้ในการกระจายครู ขจัดปัญหาการขาดแคลนครูในสาระวิชาหลัก เช่น คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษา

๔. จัดการศึกษาขั้นอุดมศึกษาและอาชีวศึกษาให้สอดคล้องกับตลาดแรงงานทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ โดยกระบวนการสร้างประสบการณ์ระหว่างเรียนอย่างเหมาะสม และสนับสนุนการสร้างรายได้ระหว่างเรียน และสนับสนุนให้ผู้สำเร็จการศึกษามีงานทำได้ทันทีโดยความร่วมมือระหว่างแหล่งงานกับสถานศึกษา ส่งเสริมให้ศูนย์อบรมอาชีวศึกษาเพื่อให้นักเรียน นักศึกษา และประชาชนสามารถเรียนรู้หาประสบการณ์ก่อนไปประกอบอาชีพ โดยให้สถาบันอาชีวศึกษาดำเนินการร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในแต่ละอาชีพ รวมทั้งจัดให้มีศูนย์ซ่อมสร้างประจำชุมชนเพื่อฝึกฝนช่างฝีมือและการสร้างทักษะในการให้บริการแก่ประชาชนทั้งนี้ จะดำเนินการร่วมกับภาคเอกชนอย่างจริงจัง เพื่อส่งเสริมการศึกษาในสายอาชีวศึกษาให้เป็นที่ยอมรับและสามารถมีรายได้สูงตามความสามารถ

๕. เร่งพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาให้ทัดเทียมกับนานาชาติ โดยใช้เป็นเครื่องมือในการเร่งยกระดับคุณภาพและการกระจายโอกาสทางการศึกษา จัดให้มีระบบการเรียนแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติเพื่อเป็นกลไกในการเปลี่ยนกระบวนทัศน์การเรียนรู้ให้เป็นแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลางและเอื้อให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต พัฒนาเครือข่ายสารสนเทศเพื่อการศึกษา พัฒนาระบบ “ไซเบอร์โฮม” ที่สามารถส่งความรู้มายังผู้เรียนโดยระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ส่งเสริมให้นักเรียนทุกระดับชั้นได้ใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์แท็บเล็ตเพื่อการศึกษา ขยายระบบโทรทัศน์เพื่อการศึกษาให้กว้างขวาง ปรับปรุงห้องเรียนนำร่องให้ได้มาตรฐานห้องเรียนอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งเร่งดำเนินการให้ “กองทุนเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา” สามารถดำเนินการตามภารกิจได้

๖. สนับสนุนการวิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างทุนปัญญาของชาติ พัฒนามหาวิทยาลัยให้มุ่งสู่การเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยระดับโลก ระดมสรรพกำลังเพื่อพัฒนาระบบเครือข่ายการวิจัยแห่งชาติเพื่อสร้างทุนทางปัญญาและนวัตกรรม ผลักดันให้ประเทศสามารถพึ่งตนเองได้ทางเทคโนโลยีเพื่อนำไปสู่การสร้างรากฐานใหม่ของเศรษฐกิจฐานนวัตกรรม จัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศเพื่อการวิจัยสำหรับสาขาวิชาที่จำเป็น พัฒนาโครงสร้างการบริหารงานวิจัยของชาติโดยเน้นความสัมพันธ์อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพระหว่างองค์กรบริหารงานวิจัยกับสถาบันอุดมศึกษา

๗. เพิ่มขีดความสามารถของทรัพยากรมนุษย์เพื่อรองรับการเปิดเสรีประชาคมอาเซียน โดยร่วมมือกับภาคเอกชนและสถาบันการศึกษาในการวางแผนการผลิตและพัฒนากำลังคนให้มีคุณภาพและปริมาณเพียงพอ สอดคล้องตามความต้องการของภาคการผลิตและบริการ เร่งรัดการจัดทำมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพรับรองสมรรถนะการปฏิบัติงานตามมาตรฐานอาชีพ และการจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานให้ครบทุกอุตสาหกรรม

โดย : Namthip Julprayoon
ที่มา : สหวิชา


บันทึกการเข้า

เมืองไทยมีคนเก่งมากแต่ขาดซึ่งคนดี และที่ไม่มีเลยคือคนกล้า

Gundam Model จัดจำหน่ายโมจีน ราคาถูก ส่งถึงบ้าน
การเข้าสู่ UTQ : E-Training ในเว็บครูระยอง
1. สมัครสามชิก เมื่อสมัครเสร็จแล้วจะยังไม่สามารถเข้าถึง UTQ : E-Training ได้ทันทีนะคะต้องทำขั้นตอนต่อไปก่อน
2. โพสหรือตอบคำถามตามกระทู้ต่าง ๆ ให้ครบ 5 ครั้ง (ดูยังไงว่าครบ 5 ตามลิ้งค์แอดมินไปเลยจร้า http://www.krurayong.in.th/index.php/topic,2417.0.html)
3. เมื่อทำการโพสครบตามจำนวนแล้ว ให้ลองคลิก คำว่า "หน้าแรก" ตรงแถบสีเขียวข้างบนดู
4. เมื่อกลับสู่หน้าแรกแล้ว เลื่อน ลงมา หาหัวข้อ(ชื่ออยู่ตรงแถบสีฟ้าๆอ่ะค่ะ)ที่มีชื่อว่า obec software application ในหัวข้อนั้นแหละค่ะ จะเจอหัวข้อย่อย ว่า UTQ : E-Training เจอแล้วคลิกที่ UTQ : E-Training เลยค่ะ
5. เข้าไปแล้วจะเจอกระทู้ย่อยอีกมากมาย ลองหากระทู้ที่ต้องการดู หากเข้าไปแล้วยังไม่เห็นคำตอบเพราะเนื้อหาถูกซ่อนไว้ ก็โพสตอบกลับไปนิดหนึ่ง และข้อความที่ถูกซ่อนก็จะปรากฏเองละค่ะ
 
หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์
กระทู้ที่เกี่ยวข้อง
หัวข้อ เริ่มโดย ตอบ อ่าน กระทู้ล่าสุด
ตามล่าผู้ทรงอิทธิพลไอทีปี 2554
เทคโนโลยี
siamdemon 0 381 กระทู้ล่าสุด 05 มกราคม 2554 เวลา 19:33:18
โดย siamdemon
เปิดสอบครูพร้อมกันทั่วประเทศในเดือน เม.ย. 2554 และบรรจุเดือน พ.ค. 2554
ข่าวสารการศึกษา
ปองแมน[หนึ่งเก้าแปดศูนย์] 0 501 กระทู้ล่าสุด 12 มกราคม 2554 เวลา 13:40:48
โดย ปองแมน[หนึ่งเก้าแปดศูนย์]
แผนปฏิบัติราชการ 4 ปี (พ.ศ.2555-2558) ของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
กฎหมายการศึกษา
ปองแมน[หนึ่งเก้าแปดศูนย์] 5 1180 กระทู้ล่าสุด 10 กรกฎาคม 2555 เวลา 14:12:31
โดย nit
การสื่อสารภาษาอังกฤษของเด็กไทย เตรียมพร้อมที่จะก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน ในปี 2558
คลิปวีดีโอแนวคิดการศึกษา
ปองแมน[หนึ่งเก้าแปดศูนย์] 0 773 กระทู้ล่าสุด 18 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 01:01:08
โดย ปองแมน[หนึ่งเก้าแปดศูนย์]
คลิบแนะนำ ประชาคมอาเซียน 2558
คลิปวีดีโอแนวคิดการศึกษา
ปองแมน[หนึ่งเก้าแปดศูนย์] 0 1090 กระทู้ล่าสุด 01 มีนาคม 2555 เวลา 11:16:45
โดย ปองแมน[หนึ่งเก้าแปดศูนย์]
 
 
 
กระโดดไป: