รากฟันเทียมสามารถรักษาโรคปริทันต์

การค้นพบช่วยอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างความเจ็บป่วยทั้งสอง

นักวิทยาศาสตร์ชาวเยอรมันค้นพบความเชื่อมโยงทางพันธุกรรมระหว่างโรคเหงือก (โรคปริทันต์) และโรคหัวใจ

“เราศึกษาโลคัสทางพันธุกรรมบนโครโมโซม 9p21.3 ซึ่งก่อนหน้านี้ระบุว่าสัมพันธ์กับกล้ามเนื้อหัวใจตาย (หัวใจวาย) ในกลุ่มผู้ป่วย 151 รายที่ทุกข์ทรมานจากโรคปริทันต์ที่เริ่มมีอาการรุนแรงที่สุดและกลุ่มแรก ผู้ป่วย CHD 1,097 คนที่มีอาการหัวใจวายอยู่แล้วความแปรปรวนทางพันธุกรรมที่เกี่ยวข้องกับภาพทางคลินิกของทั้งสองโรคนั้นเหมือนกัน “ดร. Arne Schaefer กล่าวในการแถลงข่าวของสมาคมพันธุกรรมมนุษย์แห่งยุโรป (ESHG) Lefery ACR 1กล่องมีกี่เม็ด เนื่องจากการเชื่อมโยงระหว่างโรคปริทันต์และ CHD “เราคิดว่าทันตแพทย์ควรทำการรักษาปริทันต์อย่างจริงจังและวินิจฉัยและรักษาให้เร็วที่สุด” Schaefer กล่าว เขาตั้งข้อสังเกตว่าปริทันต์และ CHD มีปัจจัยเสี่ยงเช่นการสูบบุหรี่โรคเบาหวานและโรคอ้วน

เขาและเพื่อนร่วมงานของเขายืนยันความสัมพันธ์ทางพันธุกรรมนี้ในกลุ่มผู้ป่วยโรคปริทันต์อักเสบอีก 180 คนและผู้ป่วย 1,100 คน

ความสัมพันธ์ระหว่างโรคปริทันต์และโรคหลอดเลือดหัวใจ (CHD) เป็นที่ทราบกันมานานหลายปีแล้ว แต่ความสัมพันธ์ทางพันธุกรรมระหว่างเงื่อนไขยังไม่ได้รับการยืนยัน ทีมงาน University of Kiel พบว่าทั้งสองโรคมีความแตกต่างทางพันธุกรรมในโครโมโซม 9

การศึกษาครั้งนี้ถูกนำเสนอในวันที่ 25 พฤษภาคมในการประชุม ESHG ประจำปีที่กรุงเวียนนาประเทศออสเตรีย

“ ตอนนี้เรารู้แล้วว่ามีการเชื่อมโยงทางพันธุกรรมที่แข็งแกร่งผู้ป่วยโรคปริทันต์ควรพยายามลดปัจจัยเสี่ยงและใช้มาตรการป้องกันในระยะเริ่มแรก” เขากล่าว “เราหวังว่าการค้นพบของเราจะทำให้ง่ายต่อการวินิจฉัยโรคในระยะแรกและในอนาคตความเข้าใจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นเกี่ยวกับพยาธิสรีรวิทยาที่เฉพาะเจาะจงอาจเปิดทางไปสู่การรักษาที่มีประสิทธิภาพก่อนที่โรคจะเกิดขึ้น”

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น