สพฐ.มักน้อยตั้งเป้าเพิ่มโอเน็ตแค่3% มองภาพรวมที่ผ่านมายังทำได้ไม่ถึงครึ่ง แต่ควานหาจุดอ่อนแก้ไขปีต่อไป

Print Friendly

“กมล” ตั้งเป้าเพิ่มคะแนนโอเน็ตไว้แค่ 3% ชี้เป้าหมายต่ำ เพราะทุกปีภาพรวมเฉลี่ยทำได้ไม่ถึง 50% อยู่แล้ว แต่วางแผนอัพเกรดไว้ในปีต่อไป ทั้งสอบซ้อมผ่านพรีโอเน็ต วิเคราะห์ ควานหาจุดอ่อน ติวข้ามโรงเรียนระหว่างโรงเรียนได้คะแนนเยอะกับได้คะแนนอ่อน

นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ขณะนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้เตรียมความพร้อมในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นสามัญ หรือโอเน็ต ซึ่งที่ผ่านมา สพฐ.ได้ดำเนินการตามแผนการยกระดับคะแนนโอเน็ต ทั้งในเรื่องการวิเคราะห์ผลคะแนนโอเน็ต จับคู่ระหว่างโรงเรียนที่ได้คะแนนมากกับคะแนนน้อย เพื่อที่จะให้โรงเรียนที่ได้คะแนนมากแนะนำด้านการเรียนการสอนแก่โรงเรียนคะแนนน้อย นำไปสู่การพัฒนา และยังมีการทดสอบพรีโอเน็ตของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมานี้ พบว่านักเรียนส่วนใหญ่ทำคะแนนได้ต่ำใน 3 วิชาหลัก คือ ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ซึ่งวิชาภาษาอังกฤษเป็นวิชาที่นักเรียนทำคะแนนได้ต่ำที่สุด ส่วนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกัน

เลขาฯ สพฐ.กล่าวต่อว่า สำหรับการสอบโอเน็ตของนักเรียนชั้น ป.6 จะจัดขึ้นวันที่ 31 มกราคม, ชั้น ม.3 จัดขึ้นวันที่ 31-1 มกราคม และ ม.6 จัดสอบวันที่ 7-8 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งปีนี้ สพฐ.มีความตั้งใจที่จะยกระดับคะแนนการสอบโอเน็ตให้เพิ่มขึ้น เพราะจากการที่เรามุ่งมั่นในการดำเนินตามแผนดังกล่าว น่าจะส่งผลทำให้เกิดแรงกระเพื่อมของคะแนนในเชิงบวก และเด็กค่อนข้างที่จะมีความพร้อมสำหรับการสอบ และน่าจะสามารถทำคะแนนได้เพิ่มขึ้น ตามที่ สพฐ.ตั้งเป้าไว้ 3% เพราะปกติคะแนนโอเน็ตค่าเฉลี่ยเราไม่ถึงครึ่ง หรือ 50% อยู่แล้ว จึงตั้งเป้าไว้ให้เพิ่มขึ้นเพียงแค่ 3% เท่านั้น และคาดว่ามีโรงเรียนบางพื้นที่ทำได้ไม่ถึงเป้า 3% หรือบางพื้นที่อาจจะทำได้มากกว่า 3% ก็จะเป็นการดึงภาพรวมให้คะแนนโอเน็ตให้เพิ่มขึ้นได้

“เราตั้งเป้าไว้ทุกปี แต่ไม่เคยทำได้ถึง ปีนี้เราเลยตั้งไว้แค่ 3% เท่าเดิม แต่เพิ่มวิธีการที่จะปรับปรุงยกระดับหลายๆ ทาง ทั้งวิเคระห์ โค้ชชิ่งระหว่างโรงเรียนที่ได้ะคะแนนดีกับโรงเรียนได้คะแนนต่ำ และการทดสอบพรีโอเน็ต ยังทำให้เราพบถึงจุดอ่อนของแต่ละโรงเรียน ที่จะนำครูไปสู่การแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดอีกด้วย” นายกมลกล่าว

นายอนุสรณ์ ฟูเจริญ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า สพฐ.จะนำผลวิเคราะห์คะแนนสอบพรีโอเน็ตครั้งนี้ไปปรับปรุงการเรียนการสอน โดยเฉพาะในวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ที่คะแนนออกมาค่อนข้างต่ำ โดยจะดำเนินการนำครูที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละวิชามาเทปบันทึกการสอน และถ่ายทอดผ่านช่องของโรงเรียนวังไกลกังวลไปยังโรงเรียนต่างๆ ที่ติดตั้งสัญญาณทั่วประเทศ และสามารถดูย้อนหลังได้ทั้งทางเว็บไซต์ของโรงเรียนไกลกังวล จากนี้จะเชื่อมไปยังเว็บไซต์ของ สพฐ.ด้วย เพื่อทำให้เด็กเข้าถึงสื่อการสอนได้อย่างสะดวก.

ที่มา : ไทยโพสต์

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น