ศธ.พร้อมทำตามมติ “ซุปเปอร์บอร์ด”

กระทรวงศึกษาธิการ

Print Friendly

พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า ตนได้แจ้งให้ที่ประชุมรับทราบ สิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยให้ทุกกระทรวงช่วยกันประหยัดงบประมาณค่าใช้จ่ายของผู้บริหาร โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายในการเดินทางรวมทั้งการดูงานต่างประเทศ นอกจากนี้ ยังมีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ศธ.โดยตรงคือ การจัดตั้งซุปเปอร์บอร์ด ด้านการศึกษา ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าเป็นซุปเปอร์บอร์ดใด แต่ตนคิดว่าน่าจะเป็นซุปเบอร์ดบอร์ดที่มีลักษณะเดียวกับที่สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เสนอ เพียงแต่นายกฯอาจเห็นว่าหากรอ สปช.ดำเนินการอาจจะช้า เกินไป ดังนั้น เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว จึงอยากตั้งซุปเปอร์บอร์ดก่อน ในส่วนของ ศธ.คงต้องรอนายกฯจัดตั้งซุปเบอร์บอร์ดและนัดประชุม หากมีมติหรือนโยบายใด ศธ.ก็พร้อมที่จะปฏิบัติตาม เพื่อให้การจัดการศึกษาในภาพรวมมีคุณภาพ

รมว.ศึกษาธิการกล่าวอีกว่า ส่วนการปรับโครงสร้างของ ศธ.ที่มีข้อเสนอจะโอนย้ายสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) กลับไปขึ้นตรงต่อนายกฯ และมีคณะกรรมการฯที่ต้องทำงานสอดรับซุปเปอร์บอร์ดที่จะตั้งขึ้นนั้น เรื่องนี้เป็นผลจากการประชุมคณะกรรมการอำนวยการปฏิรูปการศึกษาของ ศธ. ซึ่งตนยังไม่ได้รายงานนายกฯอย่างเป็นทางการ เพราะขณะนี้ก็ยังไม่ได้ข้อยุติที่ชัดเจนเนื่องจากต้องทำควบคู่ไปกับการดำเนินงานของ สปช.ด้วย ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควร โดยเมื่อได้ข้อสรุปก็จะรายงานให้นายกฯ พิจารณาอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม เรื่องการปรับโครงสร้างนายกฯย้ำหลายครั้งว่าอาจต้องรอไว้ก่อน เพราะกระทบการดำเนินการในภาพรวมค่อนข้างมาก ทั้งเรื่องอัตรากำลัง และบุคลากร ดังนั้น ในส่วนของ ศธ.คงต้องหารือเพื่อเตรียมความพร้อม แต่ไม่ใช่จะปรับโครงสร้างแบบปุ๊บปั๊บ.

ที่มา : ไทยรัฐ

ข่าวอื่นๆ

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น