รัฐมนตรีศึกษาธิการ จี้ สพฐ. หาต้นตอโอเน็ตต่ำ!

โอเน็ต

Print Friendly

พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยถึงกรณีผลคะแนนแบบทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต ของระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2557 ซึ่งพบว่าค่าเฉลี่ยคะแนนในแต่ละวิชาส่วนใหญ่ไม่ถึง 50%โดยเฉพาะวิชาหลัก ได้แก่ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ว่า เรื่องนี้คงต้องมอบให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ดำเนินการวิเคราะห์ผลคะแนนอย่างละเอียดในทุกรายวิชา ทั้ง ป.6 และ ม.3 ว่ามีวิชาใดบ้างที่คะแนนลดลง และการลดลงนั้นเกิดจากสาเหตุใด นอกจากนี้ต้องพิจารณาเจาะลึกลงไปด้วยว่า คะแนนที่ลดลงนั้นส่วนใหญ่เกิดจากโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ใด ซึ่งหากเราสามารถหาต้นตอได้ ก็จะทำให้เราแก้ปัญหาได้ถูกจุดมากขึ้น

“ทั้งนี้เมื่อผลคะแนนโอเน็ตของเด็กออกมาระบุว่าต่ำลง เราก็ต้องเข้าไปเข้มงวดกวดขันมากขึ้น และเพิ่มมาตรการต่างๆ ที่จะช่วยทำให้คะแนนของเด็กเพิ่มสูงขึ้น แต่เวลานี้เป็นช่วงปิดภาคเรียนคงทำอะไรลำบาก แม้จะมีหน่วยงานต่างๆ จัดกิจกรรม หรือค่ายความรู้ต่างๆ แต่ก็ครอบคลุมไม่ทั่วถึงเด็กทุกคน ดังนั้นคงต้องรอให้เปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ก่อน ถึงจะเริ่มดำเนินการเข้มงวดอย่างจริงจังได้ ทั้งในเรื่องของการเรียนการสอนด้วยระบบทางไกลผ่านดาวเทียม รวมทั้งการพัฒนาการเรียนการสอนของครู และนักเรียน”รัฐมนตรีว่าการศธ. กล่าว กล่าวและว่า ส่วนกรณีที่หลายคนมองว่าคะแนนที่ลดลงน่าจะเกิดจาก การเรียนการสอนกับการออกข้อสอบไม่เหมือนกัน เพราะการสอนมักเน้นท่องจำ แต่ข้อสอบเป็นการคิดวิเคราะห์นั้น คงต้องรอดูผลการวิเคราะห์จาก สพฐ. ก่อน หากพบว่าเป็นไปตามนี้จริง ก็ต้องปรับการสอนของครู

ที่มา : มติชน

ข่าวอื่นๆ

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น