สพฐ.ไฟเขียวขอบัญชีบรรจุข้ามเขต/ระบุข้อสอบจาก8มหา’ลัยความยาก-ง่ายระดับกลาง – ครูระยอง

Print Friendly

นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ครั้งที่ 2 ประจำปี 2558 ใน 111 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) และสำนักงานบริหารการศึกษาพิเศษ (สศศ.) จำนวน 44 กลุ่มวิชา โดยมีอัตราว่าง 1,611 อัตรา นั้น ขณะนี้ได้ประกาศผลการสอบครบทุกเขตพื้นที่ฯ แล้ว โดยภาพรวมการสอบครั้งนี้

  • มีผู้สมัครสอบทั้งสิ้น 111,428 คน
  • มีสิทธิสอบ 111,179 คน เ
  • ข้าสอบ 104,265 คน
  • มีผู้สอบได้ 19,940 คน
  • คิดเป็นร้อยละ 19,12 ของผู้เข้าสอบ

โดยกลุ่มสาขาวิชาที่มีผู้สอบได้มากที่สุด 5 อันดับแรก คือ

  1. คณิตศาสตร์ 2,549 คน
  2. สังคมศึกษา 2,463 คน
  3. คอมพิวเตอร์ 2,071 คน
  4. ประถมศึกษาและอนุบาล 1,895 คน
  5. ภาษาอังกฤษ 1,852 คน

ส่วนสาขาที่มีผู้สอบได้น้อยที่สุด 5 อันดับ คือ

  1. กายภาพบำบัด 1 คน
  2. กิจกรรมบำบัด 2 คน
  3. จิตวิทยา 3 คน
  4. ดุริยางคศิลป์ 4 คน และ
  5. ช่างยนต์ 5 คน

ขณะที่กลุ่มสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ซึ่งมีอัตราว่าง 1 อัตรา เปิดสอบโดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา(สพม.) 2 ซึ่งมีผู้เข้าสอบ 3 คน แต่ไม่มีผู้สอบผ่าน

ทั้งนี้ หากคิดเป็นเปอร์เซนต์เขตพื้นที่ฯ ที่มีผู้สอบได้มากที่สุด คือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา(สพป.) สุราษฏร์ธานี เขต1 และเขตพื้นที่ฯ ที่สอบได้น้อยที่สุดคือ สพป.นราธิวาส เขต1 สอบผ่าน 1 คน ส่วน สพป.นราธิวาสเขต 2 ไม่มีผู้สอบผ่าน
เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อไปว่า จากผลการสอบดังกล่าวพบว่าบางเขตพื้นที่ฯ มีผู้สอบได้เกินจำนวนอัตราว่างที่มีอยู่ ขณะที่บางเขตพื้นที่ฯมีผู้สอบได้บางกลุ่มสาขาวิชาไม่ครบตามจำนวน หรือไม่มีผู้สอบได้ ดังนั้น สพฐ.จะทำหนังสือแจ้งไปยังเขตพื้นที่ฯ ให้สามารถขอใช้บัญชีผู้สอบแข่งขันได้ตามหลักเกณฑ์ และวิธีการที่คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) กำหนดนำรายชื่อผูสอบแข่งขันได้ในบัญชีหนึ่ง ไปเป็นบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ในบัญชีอื่น ในตำแหน่งครูผู้ช่วย ตามหนังสือที่ ศธ.0206,6/ว.15 ลงวันที่ 24 ก.ค.58 แต่ทั้งนี้ ต้องผ่านความเห็นชอบจาก อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ ที่มีบัญชีอยู่ว่า จะยอมปล่อยบัญชีหรือผู้รับยินดีรับหรือไม่

ดูจากตัวเลขผู้สอบได้กับอัตราว่างแล้ว เชื่อว่าสามารถบรรจุครูผู้ช่วยได้ครบตามจำนวนที่ว่าง เพราะสามารถเรียกบัญชีข้ามเขตได้ ยกเว้นกลุ่มวิชาภาษาเยอรมันที่ต้องมีการสอบใหม่ ส่วนจำนวนผู้สอบได้ทั้งหมดในภาพรวม ซึ่งสอบได้ถึงร้อยละ 19.12 นั้น ถือว่าเป็นจำนวนไม่น้อยและสูงเกินที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งที่เหลือจากการเรียกบรรจุจะขึ้นบัญชีไว้ 2 ปี อย่างไรก็ตาม เท่าที่ดูผลการสอบของหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) จะมีผู้สอบได้ประมาณร้อยละ 10 เท่านั้น ดังนั้น ผลการสอบแข่งขันครูผู้ช่วย ของ สพฐ.จึงไม่ถือว่าผิดปกติ ส่วนที่บางเขตพื้นที่ฯ มีผู้สอบได้น้อยจะต้องมาวิเคราะห์หาสาเหตุกันต่อไป แต่โดยส่วนตัวคิดว่าข้อสอบที่ออกโดยมหาวิทยาลัย 8 แห่ง ก็มีเกณฑ์มาตรฐานเดียวกัน และครอบคลุมเนื้อหาหลักสูตร ส่วนความยากง่าย ก็ถือว่าอยู่ระดับกลาง ไม่ยากหรือง่ายเกินไป

นายการุณ กล่าวและว่า ต้องขอขอบคุณทีมงาน สพฐ.ทุกคนทั้ง ผอ.เขตพื้นที่ฯ และบุคลากร ที่ระดมพลังดำเนินการจัดการสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยยึดมั่นในความสุจริต โปร่งใส เป็นธรรม

ที่มา : สยามรัฐ

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น