TEPE-58304 ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 14/20 คะแนน

เฉลย TEPE Online - ครูระยอง

Print Friendly

TEPE-58304 ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 14/20 คะแนน

  • ข้อใดกล่าวถึงกระบวนการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้ถูกต้อง
    – รู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล คัดกรองนักเรียน ส่งเสริมพัฒนา ป้องกันและแก้ไขปัญหา ส่งต่อนักเรียน
  • การนำผลการประเมินมาปรับปรุงจุดอ่อนและพัฒนาในส่วนที่ดีเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งในการดำเนินงานจัดอยู่ในขั้นตอนใด
    – CHECK
  • แนวทางการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในอนาคตที่สำคัญที่สุดควรเริ่มต้นจาก
    – สร้างความตระหนักถึงความสำคัญและความเข้าใจในกระบวนการของระบบ
  • ข้อใดไม่ใช่วัตถุประสงค์หลักของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
    – การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษานักเรียนทั้งระบบ
  • กิจกรรมในข้อใดจัดเป็นกระบวนการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในขั้นตอนการแก้ไขปัญหานักเรียน
    – ครูหมากจัดโครงการพี่ช่วยน้องผองช่วยเพื่อนเพื่อให้นักเรียนที่เรียนเก่งสอนเสริมให้แก่เพื่อนที่เรียนอ่อน
  • ท่านคิดว่าวิธีการของครูท่านใดไม่ถูกต้องตามหลักการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
    – ครูสมรนำเหตุการณ์จากบันทึกประจำวันที่นักเรียนเขียนเล่าประสบการณ์ที่เคยเจอปัญหามาเป็นกรณีตัวอย่างให้นักเรียนในห้องได้เรียนรู้
  • การให้ข้อมูลย้อนกลับแก่นักเรียนที่ปรับพฤติกรรมตนเองให้เป็นไปในทางที่ดีขึ้นต่อไปนี้ ข้อใดไม่เหมาะสม
    – ให้ข้อมูลย้อนกลับแก่นักเรียนทั้งห้องโดยรวมไปพร้อมๆ กัน
  • ข้อใดไม่ใช่ผลผลิตที่เป็นจุดเน้นของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
    – นักเรียนมีทักษะทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
  • ตัวอย่างการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพัฒนา ป้องกันและแก้ไขปัญหาการติดเกมของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่เหมาะสมที่สุด
    – จัดเวทีให้นักเรียนถกปัญหาการติดเกมของวัยรุ่นไทยและเสนอแนวทางแก้ไข
  • ข้อใดเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความสำเร็จของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
    – เจตคติที่ดีและความสามารถของครูในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
  • สภาพการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษาปัจจุบันเป็นอย่างไร
    – ส่วนใหญ่คัดกรองนักเรียนออกเป็นกลุ่มปกติและกลุ่มเสี่ยง
  • ข้อใดไม่ใช่มาตรฐานที่ใช้ในการประเมินระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
    – สถานศึกษามีบุคลากร สื่อ และเครื่องมือ ที่เอื้อต่อการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
  • ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการคัดกรองนักเรียน
    – นักเรียนกลุ่มปกติคือกลุ่มที่โรงเรียนไม่จำเป็นต้องดำเนินการใดๆ เนื่องจากนักเรียนผ่านเกณฑ์การคัดกรองว่ามีความพร้อมในทุกด้าน
  • ข้อใดไม่เกี่ยวข้องกับความเป็นมาของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
    – การกำหนดมาตรฐานและตัวชี้วัดในการประเมินองค์ประกอบด้านนักเรียน ด้านกระบวนการ และด้านปัจจัย
  • ต่อไปนี้เป็นการเสริมแรงที่ครูที่ปรึกษา/ครูประจำชั้นใช้กับนักเรียนชั้น ม.5 คนหนึ่งซึ่งปกติมักไม่ส่งงาน เมื่อนักเรียนคนดังกล่าวส่งงาน คำพูดของครูต่อไปนี้ข้อใดเหมาะสมที่สุด
    – ครูพูดว่า “ดีที่รู้จักปรับปรุงตนเอง คราวหลังอย่าขาดส่งงานอีกนะ”
  • ข้อใดต่อไปนี้กล่าวถูกต้องเกี่ยวกับปัญหาของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษาที่เกี่ยวกับครูประจำชั้น/ครูที่ปรึกษา
    – ถูกทุกข้อที่กล่าวมา
  • ท่านเห็นด้วยกับหลักคิดในการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในข้อใดมากที่สุด
    – ครูควรใช้เวลาและวิธีการที่แตกต่างกันในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนแต่ละคนตามควรแก่กรณีของตน
  • ความรู้สึกและความคิด/ความเชื่อของนักเรียนในข้อใดต่อไปนี้ ที่ครูควรพิจารณาเป็นหลักสำคัญในการพัฒนาแรงจูงใจของนักเรียนให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปในทางที่ดีขึ้น
    – ความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเอง และ ความคิด/ความเชื่อว่าตนสามารถทำได้
  • ต่อไปนี้เป็นกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการรับมือกับปัญหานักเรียน
    – ควรพยายามแก้ไขปัญหาของนักเรียนคนหนึ่งๆให้ครบถ้วนทุกปัญหา
  • ข้อใดจัดเป็นการส่งต่อภายใน
    – การส่งต่อนักเรียนไปพบครูแนะแนว

ข่าวอื่นๆ

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น