สภาการศึกษา ชง “ดาวพงษ์” ตั้งศูนย์พัฒนาเด็กอัจฉริยะ คัดกรองมันสมองเด็ก เพื่อพัฒนาประเทศในอนาคต – ครูระยอง


สภาการศึกษา ชง “ดาวพงษ์” ตั้งศูนย์พัฒนาเด็กอัจฉริยะ คัดกรองมันสมองเด็ก เพื่อพัฒนาประเทศในอนาคต

ศูนย์พัฒนาเด็กอัจฉริยะ

Print Friendly

ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมหารือความร่วมมือด้านนโยบายการศึกษาไทย-รัสเซีย เพื่อพัฒนาบุคคลที่มีความสามารถพิเศษกับหน่วยงานด้านนโยบายโรงเรียน และบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับนโยบายด้านการศึกษาของบุคคลที่มีความสามารถพิเศษ ของสหพันธรัฐรัสเซีย

เมื่อเร็ว ๆ นี้ หน่วยงานด้านนโยบายของรัสเซีย ได้นำเสนอศูนย์พัฒนาเด็กผู้มีความสามารถพิเศษที่ชื่อว่า “ซิริอุส” ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกองทุนการศึกษาเพื่อผู้ที่มีความสามารถพิเศษ เพื่อคัดกรอง พัฒนาและสนับสนุนความเชี่ยวชาญของเด็กที่มีความสามารถพิเศษใน 3 ด้าน คือ ศิลปะ กีฬา และวิทยาศาสตร์ อายุ 10-17 ปี ซึ่งเด็กที่มีความสามารถพิเศษที่ได้รับการคัดเลือกจากทั่วประเทศรัสเซียจะ เดินทางมาที่ศูนย์ซิริอุส เพื่อรับการถ่ายทอดความรู้ทักษะจากครูผู้เชี่ยวชาญที่ดีที่สุดของรัสเซียโดย ไม่มีค่าใช้จ่าย เป็นเวลา 24 วัน

“หากเด็กไทยที่มีความสามารถพิเศษได้รับการพัฒนาอย่างถูกต้อง จะทำให้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำความคิดสร้างสรรค์พาประเทศไปสู่ความเจริญในอนาคต ได้ สกศ.จึงได้กำหนดนโยบายการพัฒนาการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความสามารถพิเศษไว้ ในแผนพัฒนาการศึกษาชาติ พ.ศ.2560-2574 เพื่อเป็นกรอบทิศทางให้การทำงานในอนาคต โดยจะเสนอต่อ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เพื่อจัดตั้งศูนย์พัฒนาบุคคลผู้มีความสามารถพิเศษในประเทศไทย เพื่อให้เป็นมันสมองของชาติด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ศิลปะ วรรณกรรม และกีฬาต่อไป” ดร.กมล กล่าว

ที่มา : เดลินิวส์

ข่าวอื่นๆ

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น