ชงปลดล็อคจบสาขาอื่นนั่งผอ.โรงเรียนได้ – ครูระยอง

Print Friendly

ผศ.ดร.พัทธนันท์ หรรษาภิรมย์โชค รองเลขาธิการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ หรือ CHES กล่าวว่า ตามที่ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ไปปรับปรุงหลักเกณฑ์การคัดเลือกผู้บริหารสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ใหม่นั้น

ตนเห็นว่าควรมีการปลดล็อคคุณสมบัติของผู้ที่จะเป็นผู้บริหารสถานศึกษาที่ต้องจบการศึกษาสาขาบริหารการศึกษาเท่านั้น โดยเปิดโอกาสให้ผู้จบการศึกษาสาขาอื่นด้วย เพราะขณะนี้ยังไม่มีงานวิจัย หรือ ข้อมูลใดๆที่ชัดเจนว่าผู้บริหารสถานศึกษาที่จบจากสาขาบริหารการศึกษาจะสามารถบริหารงานได้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาได้ดีกว่าผู้บริหารที่จบสาขาอื่นๆ

” นอกจากนี้การที่คุรุสภา กำหนดคุณสมบัติของผู้บริหารสถานศึกษา ว่า จะต้องมีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการบริหารการศึกษาหรือเทียบเท่า เพื่อขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ขณะที่ในหลักสูตรปริญญาตรีด้านการศึกษาของทุกมหาวิทยาลัย ยังไม่มีหลักสูตรบริหารการศึกษา เพราะการเรียนระดับปริญญาตรีทุกมหาวิทยาลัยมุ่งเน้นการผลิตครูไม่ใช่ผลิตผู้บริหาร จึงเป็นการบังคับให้ผู้ที่ประสงค์จะเป็นผู้บริหารสถานศึกษาจะต้องไปเรียนปริญญาโทในสาขาบริหารการศึกษาทุกคน ”
ผศ.ดร.พัทธนันท์ กล่าว.

ที่มา : เดลินิวส์

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น