ซูเปอร์บอร์ดคลอดแผนศึกษาชาติ 15 ปี – ครูระยอง

Print Friendly

ซูเปอร์บอร์ดไฟเขียวแผนการศึกษาชาติ 15 ปี “บิ๊กตู่” ติงขาดรายละเอียดการวางแผนความต้องการกำลังคนในอนาคต แนะต้องระบุให้ชัดการนำแผนไปสู่การปฏิบัติต้องทำอย่างไร ด้าน “บิ๊กหนุ่ย” เผยเตรียมชงใช้ ม.44 เพิ่มอีก 3 คำสั่ง แก้ปัญหาบริหารงานบุคคลภายใน ศธ.

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาการศึกษา หรือซูเปอร์บอร์ดด้านการศึกษา ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบในหลักการแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2560-2574 แต่มีข้อสังเกตให้ ศธ.นำกลับไปปรับปรุงในรายละเอียดให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น เช่น เรื่องของความต้องการกำลังคนในปัจจุบันกับอีก 5 ปีข้างหน้า ซึ่งนายกฯ ต้องการทราบจำนวนความต้องการกำลังคนที่ชัดเจน เพื่อวางแผนการผลิตให้ตรงกับความต้องการของประเทศ ซึ่ง ศธ.รับที่จะกลับมาจัดทำแผนเพื่อรองรับยุทธศาสตร์ในการผลิตกำลังคน ทั้งนี้ หลังจากมีการปรับปรุงแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2560-2574 เสร็จเรียบร้อยแล้ว จะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้ความเห็นชอบต่อไป ทั้งนี้ หลังจากที่ ครม.อนุมัติแผนฉบับนี้แล้วภายใน 30 วัน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องทำแผนรองรับแผนการศึกษาแห่งชาติด้วย

นอกจากนี้นายกฯ ยังเป็นห่วงเรื่องการนำแผนไปสู่การปฏิบัติ โดยเน้นย้ำให้ ศธ.วางแผนการขับเคลื่อนงานอย่างเป็นรูปธรรมในปี 2560-2561 จะต้องแยกออกมาให้เห็นชัดเจน เพราะรัฐบาลต้องจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2561 ตามโรดแมป เพื่อให้รัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามาสานต่อได้อย่างชัดเจน

“ศธ.ยังได้นำเสนอความคืบหน้าการแก้ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนต่ำกว่า 120 คน ที่วางแผนว่าในปี 2564 จะสามารถยุบโรงเรียนขนาดเล็กให้ได้จำนวน 7,000 โรง ซึ่งจะช่วยประหยัดงบประมาณประเทศประมาณ 5,000-6,000 ล้านบาท ซึ่งนายกฯ ก็พอใจกับเรื่องนี้ แต่อยากให้เร่งดำเนินการให้เร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้ ซึ่งผมก็รับที่จะมาดูว่าจะเร่งแก้ปัญหาให้เร็วขึ้นได้อย่างไร”

พล.อ.ดาว์พงษ์กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ตนยังได้รายงานความคืบหน้าการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของ ศธ. ซึ่งได้ดำเนินการแก้กฎเกณฑ์ของคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) จำนวน 21 เกณฑ์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ศธ.มีปัญหาในการบริหารงานบุคคล อีกทั้งยังแก้กติกาของคุรุสภา 8 เรื่องคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) อีก 7 เรื่อง และใช้คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามมาตรา 44 อีก 19 คำสั่งภายในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม คาดว่าอาจจะมีเสนอของใช้ ม.44 เพิ่มอีก 3 คำสั่งในเร็วๆ นี้ ได้แก่ เรื่องการจัดตั้งคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (อ.ก.ค.ศ.สพฐ.) เรื่องการยุบรวมคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อ.ก.พ.) กระทรวง ที่มีอยู่ใน 5 องค์กรหลักให้เหลือเพียงคณะเดียว และสุดท้ายคือ เรื่องการแต่งตั้งผู้ตรวจราชการ ศธ.ให้เป็นศึกษาธิการภาค เนื่องจาก ศธ.ได้พยายามเกลี่ยอัตรากำลังข้าราชการระดับ 10 ของทุกส่วนราชการ และมีการหารือสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) แล้ว แต่ไม่สามารถทำได้ เพราะกฎหมายไม่เอื้อ จึงต้องใช้ ม.44 เข้ามาช่วยดำเนินการ.

ที่มา : ไทยโพสต์

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น