สำหรับผู้ดูแลผู้ป่วยสมองเสื่อมความอดทนและความเมตตาเป็นกุญแจสำคัญ

การศึกษายืนยันอันตรายมากมายและผู้เชี่ยวชาญเน้นถึงสภาพที่ต้องได้รับการรักษาในทันที

ผู้ดูแลหลายคนไม่ทราบเกี่ยวกับการดูแลช่วงกลางวันเพราะแพทย์ไม่บอกพวกเขาซาริทหัวหน้าฝ่ายพัฒนามนุษย์และครอบครัวศึกษาที่ Penn State University กล่าว “ เราต้องทำงานให้ดีขึ้นเพื่อนำข้อความออกมาเพื่อให้ผู้คนได้รับประโยชน์” เขากล่าว

นอกจากนี้ศูนย์บริการผู้ใหญ่ยังไม่พร้อมให้บริการในทุกพื้นที่โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบท Steinberg กล่าวและครอบครัวมักจะต้องวางบิล ในสหรัฐอเมริกาศูนย์ดูแลผู้ใหญ่มีค่าใช้จ่ายประมาณ $ 70 ต่อวันโดยเฉลี่ย ลดน้ําหนักเร่งด่วน pantip การอ่านและการเขียนเขาพูด โดยเฉพาะการเขียนวารสารได้เสนอวิธีการ “ระบาย”

ในการศึกษาใหม่เผยแพร่เมื่อเร็ว ๆ นี้ในวารสาร Gerontologist นักวิจัยวัดระดับความเครียดของผู้ดูแลครอบครัว 173 คนในสี่รัฐของสหรัฐอเมริกาที่ใช้ศูนย์ดูแลสำหรับญาติของพวกเขาด้วยโรคสมองเสื่อม

อัลลันวานน์ซึ่งเป็นภรรยาของแคลร์มีอัลไซเมอร์กล่าวว่าในตอนแรกเขาคิดว่าเขาสามารถดูแลเธอได้ด้วยตัวเอง อาจารย์ใหญ่เกษียณจาก Commack, N.Y. , Vann กล่าวว่าเขาคุ้นเคยกับความเครียดทุกวันและคิดว่าเขามี “ไหล่กว้าง” ที่สามารถรับภาระงานดูแลภรรยาของเขาได้

“ ฉันคิดว่าสิ่งนี้ตอกย้ำความจริงที่ว่าผู้ดูแลไม่สามารถทำสิ่งนี้ได้ด้วยตัวเอง” Carol Steinberg ประธานมูลนิธิ Alzheimer’s Foundation of America กล่าว “คนต้องการความโล่งใจ”

โรคอัลไซเมอร์เป็นโรคสมองเสื่อมที่พบได้บ่อยที่สุดและผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าในยุคที่ Baby Boomer อายุมากขึ้นจำนวนชาวอเมริกันที่เป็นโรคอัลไซเมอร์สามารถเพิ่มเป็นสามเท่าในปี 2050 หรือเกือบ 14 ล้านคน

วานยังพบความช่วยเหลือผ่านกลุ่มสนับสนุนผู้ดูแลที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับคู่สมรสที่เสนอโดยมูลนิธิอัลไซเมอร์ลองไอส์แลนด์ “ คำแนะนำของฉันคือเข้าร่วมกลุ่มสนับสนุนที่ดี” เขากล่าว มันมีประโยชน์ไม่เพียงเพราะสมาชิกในกลุ่มคนอื่นรู้ว่าคุณกำลังทำอะไรแวนวานตั้งข้อสังเกต แต่เพราะพวกเขายังสามารถแบ่งปันคำแนะนำเชิงปฏิบัติได้

“ ฉันไม่คิดว่าฉันจะมีชีวิตอยู่ได้หากปราศจากการทุพพลภาพ” อัลลันกล่าว

การศึกษาผู้เขียน Steven Zarit ตกลง “ มีหนังสือที่มีชื่อเสียง [เกี่ยวกับการดูแล] เรียกว่า ‘The 36-Hour Day’ และฉันคิดว่ามันอธิบายได้อย่างสมบูรณ์แบบ” เขากล่าว “ ผู้ดูแลต้องการความช่วยเหลือเมื่อพวกเขาหยุดพักมันเป็นหนทางในการฟื้นฟู”

Clare Vann ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคอัลไซเมอร์ในปี 2552 เมื่ออายุ 63 ปีซึ่งถือว่าเป็นโรคอัลไซเมอร์ อย่างไรก็ตามใช้เวลาสามปีในการวินิจฉัยโรค สามีของเธอเริ่มสังเกตเห็นอาการเมื่อสามปีก่อนเมื่อเธอพูดถึงหลานสองคนของพวกเขา – ถึงแม้ว่าพวกเขาจะมีสี่คน – และเกี่ยวกับการเดินทางไปฝรั่งเศสแม้ว่าพวกเขาจะไม่เคยไปที่นั่นก็ตาม

ศูนย์ดังกล่าวเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีภาวะสมองเสื่อมมีโอกาสเข้าสังคมและมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่กระตุ้นความคิดของพวกเขา โปรแกรมยังสามารถให้คู่สมรสบุตรหลานและผู้ดูแลอื่น ๆ หยุดพัก

มันทำให้เขามีเวลาดูแลธุระและงานบ้านประจำวัน – และเพื่อความสุขส่วนตัวเช่น

สำหรับด้านการเงินวานค่อนข้างโชคดีที่เขาและภรรยาของเขาได้ทำประกันการดูแลระยะยาวซึ่งครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการบริการเช่นการดูแลที่บ้านการดูแลผู้ทุพพลภาพและสถานพยาบาล Medicare Medicare ซึ่งเป็นโครงการประกันสุขภาพที่รัฐบาลให้เงินสนับสนุนแก่ชาวอเมริกันสูงอายุมักจะไม่ครอบคลุมการดูแลระยะยาว

จากการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในช่วงหนึ่งสัปดาห์พวกเขาพบว่าผู้ดูแลมีความเครียดน้อยลงและมีความโกรธน้อยลงในวันดูแลช่วงกลางวันมากกว่าวันอื่น ๆ และเมื่อสิ่งที่ก่อให้เกิดความเครียดเกิดขึ้นเช่นปัญหาในที่ทำงาน

วันนี้แคลร์ต้องการความช่วยเหลือในชีวิตประจำวันพื้นฐานเช่นสุขอนามัยและการแต่งตัว และเธอยังเข้าร่วมบริการดูแลผู้ใหญ่เกือบทุกวันในสัปดาห์

สิ่งนี้จะช่วยเพิ่มจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ได้อย่างมาก การศึกษาล่าสุดพบว่าในปี 2010 ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการดูแลผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมสูงถึง $ 56,000 เงินส่วนใหญ่ไปสู่การดูแลระยะยาวและครอบครัวต่างก็แบกภาระกันเป็นจำนวนมาก

และนั่นเป็นปัญหาใหญ่สำหรับครอบครัวสไตน์เบิร์กกล่าว “ เรากำลังเร่งดำเนินการเพื่อบรรเทาทุกข์ทางการเงินสำหรับพวกเขา” เธอกล่าว

โดยสังหรณ์ใจว่าจะช่วยลดความเครียดในชีวิตประจำวันของผู้ดูแลบางคน แต่ยังไม่มีงานวิจัยมากมายที่พิสูจน์ได้

ยังมีบริการ“ ทุเลา” ประเภทอื่น ๆ เช่นผู้ช่วยด้านสุขภาพที่บ้าน แต่การเงินยังคงเป็นอุปสรรค ความช่วยเหลือจากที่บ้านมีราคาแพงกว่ามาก ผู้ดูแลอาจสามารถหากลุ่มท้องถิ่นที่ส่งอาสาสมัครไปที่บ้านเพื่อให้พวกเขาได้พักตามที่ต้องการ – แม้ว่าโดยทั่วไปจะใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมงในการช่วยเหลือสัปดาห์หรือทุกสัปดาห์

ศูนย์ดูแลเด็กเล็กสำหรับผู้ที่เป็นโรคอัลไซเมอร์สามารถให้คู่สมรสและผู้ดูแลครอบครัวอื่น ๆ เป็นแหล่งบรรเทาความเครียดที่จำเป็นมาก

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น