สสวท.ส่อขยับค่าลิขสิทธิ์หนังสือเรียนลดเหลื่อมล้ำ

โรงเรียน - ครูระยอง

Print Friendly

ดร.พรพรรณ ไวทยางกูร ผอ.สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือบอร์ด สสวท.มีมติให้เปิดเสรีในการผลิตและจัดจำหน่ายหนังสือเรียนและสื่อหลักอื่นๆของ สสวท.ตั้งแต่ปีการศึกษา 2560 นั้น มติดังกล่าวไม่ได้ปิดกั้นองค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการ และสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ในการยื่นเสนอตัวเพื่อรับพิมพ์หนังสือของ สสวท.องค์การค้าฯยังคงสามารถเข้ามาแข่งขันได้เหมือนเดิม ซึ่งการเปิดเสรีดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่ดีสำหรับทุกฝ่าย ไม่เฉพาะ สสวท. เพราะที่ผ่านมามีเสียงบ่นมากว่าหาหนังสือไม่ได้ ทั้งที่องค์การค้าฯบอกว่าพิมพ์หนังสือทัน โดยขณะนี้ สสวท.กำลังเตรียมทำรายละเอียดขอบข่ายการจัดจ้าง (ทีโออาร์) อยู่

ผอ.สสวท.กล่าวอีกว่า สำหรับราคาหนังสือที่เกรงว่าจะมีการปรับขึ้น เนื่องจาก สสวท.จะขอปรับค่าลิขสิทธิ์นั้น เรื่องการควบคุมราคาเป็นหน้าที่ของกระทรวงศึกษาธิการที่จะต้องดูถึงความควร หรือไม่ควร และเป็นธรรมกับผู้พิมพ์หรือไม่ แต่ที่ สสวท.ต้องขอปรับค่าลิขสิทธิ์ก็เพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กับ สสวท.เพราะหนังสือเรียนของ สพฐ.และ สสวท.ต่างก็เป็นสื่อหลักเหมือนกันค่าลิขสิทธิ์ก็ต้องปรับให้เท่าเทียมกัน แต่ที่ผ่านมาค่าลิขสิทธิ์ของ สสวท.จะได้ต่ำมาก ซึ่งเป็นเช่นนี้มา 40 กว่าปีแล้ว.

ที่มา : ไทยรัฐ

ข่าวอื่นๆ

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น