ของเล่น ร้อน อาจไม่ใช่ของขวัญที่ดีที่สุด

การกำจัดต่อมทอนซิลของคุณเป็นการผ่าตัดที่ค่อนข้างง่าย แต่ภาวะแทรกซ้อนอาจเกิดขึ้นได้และจากการศึกษาของอังกฤษชี้ให้เห็นว่าเทคนิคการผ่าตัดแบบ “ร้อน” ที่ใหม่กว่านั้นมีความเสี่ยงต่อการมีเลือดออกหลังผ่าตัดเพิ่มขึ้นสามเท่า
เทคนิคดังกล่าวได้กลายเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้นในทศวรรษที่ผ่านมาหรือสองนักวิจัยตั้งข้อสังเกตแทนที่สิ่งที่เรียกว่าการผ่าตัด “เหล็กเย็น” ซึ่งเป็นมาตรฐานการปฏิบัติมาเกือบ 100 ปี
ความสามารถในการควบคุม เลือดออกในระหว่างการผ่าตัด โดยเฉพาะกับเด็กเล็กทำให้การผ่าตัด “ร้อน” เป็นตัวเลือกที่น่าดึงดูดสำหรับแพทย์ในสหรัฐอเมริกาผู้เชี่ยวชาญกล่าว
อย่างไรก็ตามการค้นพบครั้งล่าสุดนี้เตือนว่าเทคนิคที่ใหม่กว่าอาจทำให้เกิดปัญหาเลือดออก หลังจาก ผู้ป่วยออกจากห้องผ่าตัด
 
ดร. แจนแวนเดอร์เมเยเลนนักวิจัยอาวุโสจากวิทยาลัยการแพทย์ของมหาวิทยาลัยลอนดอนกล่าวว่า “อัตราการเกิดภาวะแทรกซ้อนหลังจากต่อมทอนซิลกับ diathermy [เทคนิค ‘ร้อน’] สูงกว่าอัตราการตกเลือดด้วยเทคนิค ‘เหล็กเย็น’ ศัลยแพทย์แห่งอังกฤษและ London School of Hygiene และเวชศาสตร์เขตร้อน
รายงานจะปรากฏใน The Lancet ฉบับวันที่ 21 สิงหาคม
เทคนิค “ร้อน” รวมถึง diathermy ซึ่งใช้กระแสไฟฟ้าเพื่อกำจัดต่อมทอนซิลและเพื่อควบคุมการตกเลือดและ coblation การเปลี่ยนแปลงของการผ่าตัดด้วยไฟฟ้าซึ่งช่วยลดโอกาสของความเสียหายจากความร้อน เทคนิค “ความเย็น” ที่ซึ่งต่อมทอนซิลถูกตัดออกใช้ก้อนน้ำแข็งหรือเนคไทเพื่อลดอาการเลือดออกระหว่างการผ่าตัดแวนเดอร์เมอเลนอธิบาย
เพื่อค้นหาว่าวิธีใดที่มีความเสี่ยงสูงกว่าในการมีเลือดออกหลังผ่าตัดทีมงานของ Van der Meulen ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับภาวะแทรกซ้อนหลังผ่าตัดจากโรคทอนซิลทั้งหมดในโรงพยาบาล 334 แห่งในอังกฤษและไอร์แลนด์เหนือ
ข้อมูลดูที่ผู้ป่วย 12,000 รายที่มีต่อมทอนซิลร้อนหรือเย็นและรวมทุกกลุ่มอายุ
นักวิจัยพบว่ามีเลือดออกเกิดขึ้นใน 3.3 เปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วยภายใน 28 วันหลังการผ่าตัดและ diathermy เพิ่มอัตราการเสียเลือดได้มากถึง 6 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับเทคนิค “เย็น”
นอกจากนี้พวกเขาพบว่าผู้ใหญ่มีอัตราการมีเลือดออกสูงกว่าเด็กและมีเลือดออกมีแนวโน้มมากขึ้นเมื่อศัลยแพทย์จูเนียร์ทำการผ่าตัด
นักวิจัยกล่าวโทษปัญหาการใช้พลังงานมากเกินไประหว่าง diathermy
“ ควรใช้ Diathermy อย่างระมัดระวังยิ่งขึ้น” แวนเดอร์เมอเลนกล่าว หากมีการใช้ diathermy กับการตั้งค่าปัจจุบันสูงเกินไปเนื้อเยื่อที่อยู่รอบ ๆ มากเกินไปเสียหายซึ่งอาจส่งผลให้เกิดปัญหาหลังการผ่าตัด
“ ในระหว่างการผ่าตัดถ้าคุณใช้ diathermy ในระดับสูงคุณจะหยุดเลือดได้ดีมาก ๆ ” แวนเดอร์เมอเลนกล่าว “แต่คุณไม่ทราบว่าคุณสามารถทำให้เกิดปัญหาได้ในภายหลัง”
Diathermy ใช้ในการผ่าตัดหลายวิธี Van der Meulen กล่าว “ สิ่งที่เราค้นพบในทอนซิลการตัดทอนอาจจะเป็นในกรณีอื่น ๆ
“ นี่เป็นตัวอย่างของนวัตกรรมในการผ่าตัดที่คุณพยายามช่วยผู้ป่วยให้ดีขึ้น แต่ในทางปฏิบัติคุณอาจทำอันตรายได้มากกว่าดี” แวนเดอร์เมอเลนกล่าว “เทคนิคสมัยเก่าน่าจะดีกว่าในท้ายที่สุด”
อย่างไรก็ตามแพทย์ส่วนใหญ่ในสหรัฐอเมริกาได้เปลี่ยนมาใช้การผ่าตัด “ร้อน” ดร. ไมเคิลเอรอ ธ ไชลด์หัวหน้าแผนกศัลยกรรมเด็กหูจมูกและลำคอที่โรงพยาบาล Mount Sinai ในนครนิวยอร์กกล่าว
“ เทคนิคเหล่านี้เกี่ยวข้องกับการมีเลือดออกน้อยกว่าระหว่างการผ่าตัด แต่มีเลือดออกมากกว่าหลังการผ่าตัดเล็กน้อย” เขากล่าวพร้อมเสริมว่าเขาไม่เห็นว่านี่เป็นปัญหาสำคัญ
 
และดร. เกล็นซีไอแซคสันศาสตราจารย์และประธานภาควิชาโสตศอนาสิก – การผ่าตัดหัวและลำคอที่โรงเรียนแพทย์มหาวิทยาลัยเทมเปิลในฟิลาเดลเฟียกล่าวว่าการศึกษานี้ทำให้เกิดการถกเถียงใหม่เกี่ยวกับวิธีการผ่าตัดทั้งสอง
 
“ นักโสตศอนาสิกที่ดูแลเด็กเล็กมักจะชอบเทคนิคร้อนเพราะความเร็วและการเสียเลือดน้อยที่สุดในช่วงเวลาของการผ่าตัดมีความสำคัญในกลุ่มนี้ “ ศัลยแพทย์หูจมูกและลำคอที่ดูแลผู้ใหญ่ต้องการเทคนิคที่เย็นจัดเนื่องจากความเร็วมีความสำคัญน้อยกว่าและเลือดออกช้ากว่าเป็นปัญหาที่น่ากังวลมากขึ้น”

krurayong

ผู้เขียน: krurayong

สุธาราทิพย์ แสงสุวรรณ เป็นที่ปรึกษาและติดยาเสพติดอายุ 31 ปีที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เธอสำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2553 เธอทำงานกับทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพื่อจัดการกับปัญหาการเสพติดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและแอลกอฮอล์ ในเวลาว่างของเธอเธอมีส่วนร่วมในชมรมละครของชุมชนท้องถิ่น